Hôm nay,  

Châu Âu: Lực Lượng Tình Nguyện Giúp Di Dân Rất Hữu Hiệu

30/09/201500:00:00(Xem: 2440)

BAPSKA, Croatia - Di dân tại biên giới Croatia-Serbia không biết sẽ qua đêm tại đâu khi đêm xuống – họ không ngủ từ vài ngày, thời tiết lạnh và bóng đêm làm cho họ hoang mang.

Cảnh sát Croatia canh chừng biên giới cũng cảm thấy mệt mỏi với ca làm việc 12 giờ liên tiếp. Khi xe bus tới để chuyển di dân tới trung tâm tiếp nhận gần nhất, 1 số lên xe, 1 số ngần ngại. Các gia đình phân tán, trẻ em khóc, cảnh sát mất kiên nhẫn trong khi di dân tỏ ra không tin cậy những người mặc đồng phục cảnh sát.

Nhưng, các tình nguyện viên mặc áo màu vàng cam xuất hiện, trấn an, tái tập trung các gia đình, tiếp sức bôi trơn hệ thống tiếp cư chậm chạp và thường thay đổi.

Cô Polly Rola, tình nguyện viên từ Austria, nói “Đã tới điểm mà bạn không thể đứng nhìn và chờ xem”. Bạn của cô là Michael Schuller cùng từ Vienna tới cho hay “chúng tôi có thì giờ và tí tiền, nên chúng tôi tới đây.”

Trong lúc đó, các nhà lãnh đạo Liên Âu định họp khẩn cấp tại Brussels vào tối Thứ Năm.

Anh Schuller nói “Tôi có 1 trai, 1 gái, tôi thấy đau lòng trước hoàn cảnh của trẻ em di dân – nếu bạn tin rằng các giá trị của châu Âu không đuợc định đoạt tại Brussels, thì phải làm ở nơi khác. Chúng tôi đang làm việc ấy tại đây”.

Trong tình trạng hỗn loạn tiếp diễn, các biên giới khi đóng khi mở, khi xiết chặt, khi nới lỏng.


Các tổ chức từ thiện như Hồng Thập Tự, Y Sĩ Không Biên Giới và UNHCR đã tăng cường hoạt động cứu trợ nhân đạo, nhưng lực luợng đáp ứng nhanh nhất trên các đường di chuyển của di dân từ Balkan là thường dân tình nguyện từ nhiều nước, ngoài dân địa phương. Họ là những người tranh đấu nhân quyền, chống chủ nghĩa tư bản, bảo vệ môi trường – họ thấy là không thể ngó lơ. Như nữ sinh viên Đức 20 tuổi Louisa Bahr và bạn Joana Nietfeld giành những ngày nghỉ hè cuối cùng để làm việc thiện nguyện tại 5, 6 trại tiếp cư ở Croatia. Bên cạnh Bahr và Nietfeld, bên ngoài trại mà chỉ nhân viên của tổ chức NGO lón được vào, các tình nguyện viên từ Thụy Sĩ nấu soup, pha nước trái cây bằng máy xay sinh tố.

Fabian Ruf và Fabian Dingetschweiler lái xe kéo móc hậu chở đầy luơng thực từ Zurich tới Croatia – Ruf cho biết anh quyên góp đuợc 4100 franc Thụy Sĩ và đang rảnh trước khi nhận việc làm.

Phóng viên nhận xét: lực luợng tình nguyện có óc sáng tạo và khả năng đáp ứng nhanh bằng các hình thức ngoài quy ước. Trên đường di chuyển của di dân tại vùng Balkan, tình nguyện viên không chỉ giúp luơng thực và nước uống, mà còn thiết lập Wi-fi và trạm nạp điện điện thoại di động – tình nguyện viên cũng dùng mạng xã hội và bản đồ tương tác để chỉ đường cho di dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.