Hôm nay,  

70% Chim Biển Bị Xóa Sổ Chỉ Trong Vòng 60 Năm

28/09/201500:00:00(Xem: 2334)

Có gần 350 loài chim biển bay lang thang trên trái đất, xếp hạng từ hải âu lang thang (với đôi cánh lớn nhất thế giới) và chim cánh cụt hoàng đế (là loài chim duy nhất sinh sản trong mùa đông tại bắc cực) tới loài chim biển nhỏ múa may trên nước khi chúng ăn, theo báo Guardian tường trình.

Nhưng một nghiên cứu của PloS ONE gần đây cho thấy rằng sự sút giảm được nói nhiều trong dân số chim biển là tồi tệ hơn người ta đã từng suy nghĩ trước đây – với 69.7% đàn chim, đã từng bay lượn trên thế giới 60 triệu năm bị xóa sổ trong vòng 60 năm, tượng trưng cho sự mất mát 230 triệu con thú.

Đồng tác giả Edd Hammill nói rằng, “Tôi rất ngạc nhiên với kết quả này, nó nhiều hơn tôi dự đoán trước đây. Điều chúng ta nên rút kinh nghiệm từ việc này là điều gì đó không đúng rất nghiêm trọng trên các đại dương.”

Chim biển đang chiến đấu với sự xóa sổ lớn gấp đôi thay đổi khí hậu và acid hóa biển mà đã tàn phá các nguồn thực phẩm và những nơi làm tổ; chúng cũng bị đe dọa bởi ô nhiễm đồ nhựa, đánh bắt cá quá độ, khai thác dầu và khí đốt, và những loại xâm thực vào các khu vực làm tổ.

Theo tính toán của họ, các nhà nghiên cứu dùng tài liệu hơn 500 loại chim biển chiếm 19% dân số biển toàn cầu và gồm tất cả các gia đình chim biển từ từ bờ biển chính trên thế giới.

Một chuyên gia nói với CBS News rằng, “Điều này không phải nói đến một chỗ nào. Nó nói về những đe dọa rộng lớn ảnh hưởng tới chim biển.” Ô nhiễm đồ nhựa cũng là “là vấn đề nói đến nhiều nhất,” theo Hammill, với chim ăn rất nhiều, bị độc, và tắt ruột. Nhưng cũng có một số thành công, gồm nhóm BirLife làm việc với ngư dân tại Nam Phi để giảm đánh bắt cá tới 99%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.