Hôm nay,  

Do Thái Bác Giải Pháp Của Ai Cập-jordan

28/04/200100:00:00(Xem: 4363)
DAMASCUS - Ngoại Trưởng Joseph Pique của Tây Ban Nha, đang công du Syria, đã cùng họp báo với Ngoại Trưởng al-Shara của nước chủ nhà, tuyên bố rằng Liên Hiệp Âu Châu, Nga và LHQ nên dự phần vào việc phục hồi cuộc hoà đàm giữa Palestine và Israel.

Ông Pique nói "Thật là sai lầm lớn khi Hoa Kỳ giành chiếm vai trò điều giải chính và duy nhất trong tiến trình hoà bình Trung Đông". Ngoại Trưởng Al-Shara cũng đồng ý như thế và nói "Hoa Kỳ đóng vai đơn độc đó trong hơn 10 năm qua, không chia phần cho ai, và đã thất bại vì Hoa Kỳ thiên vị cho Israel".

Nhìn chung, hầu hết nếu không phải là tất cả các nhà lãnh đạo thế giới Ả Rập đều lên án Hoa Kỳ bênh vực Israel. Hoà đàm Isral-Syria tan vỡ đầu năm ngoái mà không đạt được gì về vấn đề cao nguyên Golan, mà Israel chiếm trong trận chiến 1967, nay Syria đòi Israel triệt thoái hoàn toàn.

Ngoại Trưởng Tây Ban Nha cũng lên án cuộc không tập căn cứ radar Lebanon ngày 16-4 của phi cơ Israel, còn Israel tư bào chưã là để trả đũa trận tấn công của du kich Hizbollah mà Syria hậu thuẫn ở biên giới Israel-Lebanon ngày 14-4.

Ngoại Trưởng Pique cho biết đã hội đàm với TT Assad về chuyến công du Tây Ban Nha của TT Assad và phu nhân Sama ngày 3-5 sắp tới, mà ông mô tả là cuộc thăm viếng lịch sử của 1 vị lãnh đạo Syria kể từ 1100 năm.

Trong khi đó, hai bộ trưởng Do Thái hôm Thứ Sáu đã bác bỏ đề nghị do Ai Cập và Jordan đưa ra để ngưng 7 tháng bạo động và tiếp tục hòa đàm. Đề nghị đó đòi Do Thái từng bước bỏ việc hạn chế đi lại đối với dân Palestine ở vùng West Bank và Gaza, đòi rút quân và xe tăng, giao tiền thuế và ngưng việc xây khu định cư Do Thái.

Do Thái bác bỏ vài điểm trong đó và than phiền là kế hoạch không đòi Palestine ngưng tấn công người Do Thái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.