Hôm nay,  

VW Xếp (CEO) Winterkorn từ chức vì Scandal Diesel . Nhìn người lại nghĩ đến ta !

24/09/201511:25:00(Xem: 2454)

Lá Thư từ  Đức Quốc 24.09.2015
 
VW Xếp (CEO) Winterkorn từ chức vì Scandal Diesel .
Nhìn người lại nghĩ đến ta!
 
* Lê Ngọc Châu


Cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng sau scandal khí thải ở Mỹ, buộc VW_CEO  - Martin Winterkorn phải từ chức. Sau một buổi họp "khủng hoảng" của những thành viên giám sát  hàng đầu tại Wolfsburg ông Schwabe (ghi chú thêm: vì Winterkorn đến từ vùng Stuttgart / Baden-Wuerttemberg nên ở Đức thường hay gọi như vậy) cho biết trong một tuyên bố: "Tôi bị sốc bởi những gì đã xảy ra trong vài ngày qua. Đặc biệt tôi choáng váng vì hành vi phạm tội này có thể có trong Tập đoàn Volkswagen.. Là giám đốc điều hành, ông ta nhận lãnh chịu trách nhiệm. Vì thế, ông đã yêu cầu Ban giám soát cho ông được từ nhiệm.  "Tôi làm điều này vì lợi ích của công ty, mặc dù chính tôi không có hành vi sai trái".


Chủ tịch lâm thời (Interim- ) Berthold Huber bày tỏ lo ngại về vụ bê bối qua các mánh khóe do lường khí thải từ động cơ Diesel, mà từ đó đã dẫn đến sự mất mát nghiêm trọng của niềm tin. Chủ tịch đoàn cam kết thực hiện "một khởi đầu mới đáng tin cậy". Winterkorn không có biết gì về "âm mưu" , nhưng nhận lãnh trách nhiệm. Đề nghị cho sự đổi mới nhân sự sẽ được thảo luận vào ngày mai thứ Sáu tại cuộc họp của hội đồng quản trị.


Ngay cả Thống Đốc của tiểu bang Niedersachsen, Stephan Weil (SPD) đã vinh danh những thành quả của Winterkorn. Ông chấp nhận quyết định với mối quan tâm. Phạm vi của các thiệt hại rất là lớn. Ông tuyên bố sẽ tố tụng hình sự đối với những người có trách nhiệm.  "Chúng tôi cũng sẽ đệ đơn khiếu nại hình sự công ty", chính trị gia SPD nói. Một ủy ban đặc biệt sẽ thúc đẩy sự giải thích, và dựa trên sự tư vấn từ bên ngoài.


Đối với đảng Xanh, sự từ chức của VW CEO Martin Winterkorn là một bước đi hợp lý. "Qua đó để Công Ty VW có cơ hội cho một khởi đầu mới. Người kế nhiệm ông Winterkorn phải chứng minh rằng sự kỳ vọng và thực tế tại VW đến gần với nhau, phó chủ tịch khối nghị sĩ của đảng Xanh tại Quốc hội, Oliver Krischer cho biết ở Berlin.


* Tư pháp điều tra


Công ty VW ở Đức cũng rơi vào sự chú ý của cơ quan tư pháp. Công tố viện Braunschweig công bố bắt đầu cuộc điều tra sơ bộ đối với VW. Hành động pháp lý tập trung chống lại các nhân viên của Volkswagen AG có trách nhiệm. Một Ủy ban do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải liên bang Alexander Dobrindt (CSU) thành lập hiện đã bắt đầu kiểm tra ở Wolfsburg rằng liệu mười một triệu chiếc xe Diesel có tuân thủ các quy tắc của Đức và châu Âu ?.


Vẫn chưa rõ là có trường hợp của một hành động Recall (Rueckruf- Aktion) ?. Chúng tôi chưa tới xa như vậy vì chúng tôi mới biết con số này," một phát ngôn viên của công ty cho biết, viện dẫn sự tổ chức rất phức tạp cho hành động như thế. Các câu hỏi về các kiểu xe (Modell) bị ảnh hưởng một cách chi tiết hiện vẫn chưa được trả lời.


Tại Mỹ, Volkswagen bị đe dọa cả hai tội, có thể là tội hình sự như gian lận và những vi phạm bị cáo buộc của luật môi trường với hình phạt cao và tiền phạt. Bị ảnh hưởng bởi scandal, theo tin của công ty có khoảng mười một triệu xe với động cơ của loại EA 189 trên toàn cầu.


# Đảng Xanh kêu gọi Recall


Lãnh đạo Đảng Xanh, Anton Hofreiter kêu gọi VW "recall" tất cả xe và trang bị lại những xe đã trang bị các "phần mềm lừa đảo"!. "Nếu điều đó không xảy ra một cách tự nguyện, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Dobrindt cần phải làm áp lực và thực thi Recall (thu hồi) và trang bị lại", ông nói với tờ báo "Bild". Trong tương lai Cơ quan Giao thông vận tải Liên Bang phải tự tiến hành thử nghiệm, kiểm tra khí thải trên các tuyến đường.


Những tiếng nói ngày càng tăng cảnh báo cho toàn bộ ngành công nghiệp xuất khẩu của Đức trước sự mở rộng sự tổn thương về hình tượng của VW. Chủ tịch Liên đoàn Auto VDA, Matthias Wissmann, cho biết tại Frankfurt rằng ta không nên nghi ngờ chung hàng trăm hãng cung cấp và những hãng sản xuất. Các vụ bê bối khí thải và thanh lọc cho động cơ Diesel thường không đủ điều kiện cho một tổng quát. Trong khi đó, các công ty cơ khí của Đức lo ngại đối với danh tiếng tốt của hãng xưởng Đức. Hiệp hội ngành VDMA nhìn thấy với mối quan tâm rằng hành vi sai trái có thể sẽ chuyển sang cho toàn bộ ngành công nghiệp.


Thay lời kết : Qua việc Xếp VW từ chức, người viết mạo muội đưa ra vài nhận xét riêng:


* Đức sau khủng hoảng tỵ nạn chưa biết giải quyết thế nào cho ổn thoả giờ lại gánh thêm "Scandal Diesel" (tôi xin được gọi ngắn gọn như vậy). Chỉ sợ rằng nếu scandal này mở rộng liên quan đến vài hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng thì uy tín của Đức xưa nay về kỹ thuật, đặc biệt ngành xe hơn nói riêng và công nghiệp Đức nói chung sẽ bị ảnh hưởng, sa sút nhiều trong tương lai, hậu quả có thể là sa thải công nhân viên, thất nghiệp tăng ....


* Ông Winterkorn là một Manager hàng đầu, nổi tiếng ở Đức trên lãnh vực xe hơi, điều hành công ty lớn VW AG với hàng trăm ngàn nhân viên đã đứng ra nhận lãnh trách nhiệm mặc dù không biết rõ sự kiện. Chắc quý độc giả cũng biết "lương bỗng" của ông ta không ít, quyền lực trong tay ông ta không nhỏ nhưng cho dù vậy ông ta từ chức. Xưa nay ở Đức thường là vậy. Nói đến đây nếu chúng ta nhìn về cộng sản Việt Nam dựa theo tin, hình ảnh xuyên qua những vụ bê bối phổ biến gây thiệt hại bạc tỷ trên Facebook, Internet quý vị có thể tự so sánh và suy ngẫm!.


* Tôi mạn phép nói thêm theo kinh nghiệm bản thân của "một thợ khách". Hội đồng lãnh đạo công ty ( chưa kể Hội đồng giám sát) gồm nhiều thành viên (Top Manager với nhiều kinh nghiệm!) điển hình ; Tài Chánh, Sản Xuất, Marketing, Nghiên cứu và Phát triển ...Đứng đầu tất cả là Xếp được bầu, trong trường hợp VW AG là ông Winterkorn. Hầu hết các công ty lớn được điều hành theo hệ thống dọc và ngang (cho tôi đơn giản như vậy). Trên nguyên tắc, Nghiên cứu và Phát triển có một ông Chef, ở Đức gọi là E-Chef (E như Development). Chính E-Chef là người chịu trách nhiệm trực tiếp cho tất cả các kiểu xe sản xuất của một công ty. Dưới quyền E-Chef là những Chefs tôi tàm gọi theo thứ tự từ trên xuống dưới Chef1, 2, 3, 4...  đến trưởng nhóm (Group Leader) rồi mới tới những kỹ sư chịu trách nhiệm cho công việc và phần hành mỗi người. Kết quả nghiên cứu sau đó thì đi ngược từ dưới (kỹ sư) lên trên và quyết định cuối cúng là của E-Chef trước khi thông qua với Hội đồng điều hành. Tạm vậy. Tại sao tôi dài dòng như vậy ?. Lý do để dẫn chứng ông Winterkorm gián tiếp chịu trách nhiệm vì tin tưởng những nhân viên, kỹ sư của VW và đồng nghiệp của mình (E-Chef) NHƯNG cuối cùng ông ta là người đầu tiên đứng ra nhận lãnh trách nhiệm và TỪ CHỨC không suy nghĩ lâu. Chuyện này thường xảy ra ở Đức mà chính tôi được thấy kể từ khi định cư và "là thợ khách" tại quê hương thứ hai của mình.


Nhìn người nghĩ đến ta, vì đất nước, khi nào xã hội VN hiện tại mới học hỏi được điều này, dám nhận lãnh thất bại (nếu có)để nhường chỗ cho một sự đổi mới ?.


Như đã trình bày ở trên, với hệ thống điều hành theo hàng dọc, tôi nghĩ, rồi đây sẽ còn có nhiều người nữa cũng phải cuốn gói ra đi qua "Scandal Diesel của VW" vừa bùng nổ . Có những điều khó nói ra sợ hiểu lầm nhưng người viết hy vọng rằng "scandal diesel" này giới hạn với VW-AG, không nổ tung thêm theo hệ  thống dây chuyền trên toàn thế giới !.



* © Lê-Ngọc Châu  – Nam Đức, chiều 24.09.2015

     (chuyển ngữ tin đăng tải khuya 23. September 2015 _ Nguồn: dpa)













.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.