Hôm nay,  

LS Nhân Quyền TQ Từ Nhà Tù Nhắn Vợ: Obama Đón Họ Tập, Giả Bộ Nhân Quyền

24/09/201500:00:00(Xem: 2136)

WASHINGTON -- Thân nhân của một nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc trên lịch trình được mời để gặp hôm Thứ Tư với người cao cấp thứ nhì trong Bộ Ngoại Giao Mỹ để chứng tỏ là Mỹ không quên chuyện nhân quyền trong tuần lễ Chủ Tịch TQ Tập Cận Bình tới thăm Hoa Kỳ.

Nhưng thông điệp này dội ngược, sau khi vợ của một nhà bất đồng chính kiến, luật sư nhân quyền Gao Zhisheng, người nói rằng ông bị trá tấn bằng roi điện trong nhiều năm bị biệt giam, đã từ chối viếng thăm.

Geng He nói với thông tấn AP từ nhà của bà ở Cupertino, Bắc California, “Họ không nói gì với chúng tôi trong 5 năm qua, trọn thời gian đó chúng tôi ở đây, sao bây giờ chúng tôi phải tới họp chớ?”

Bản thân Gao đã đưa ra lời cam kết rằng ông sẽ không bao giờ tời TQ bất kể gian nan thế nào, và bất kể phải sống ly cách gia đình.

Mỹ cảnh cáo vê trận bố ráp gay gắt nhất trong các năm chính phủ TQ đàn áo TQ có thể phủ mây mờ chuyến thăm của Tập, ngừời sẽ tới Washington vào Thứ Năm và sẽ họp với TT Obama.

Nhưng vấn đề nhân quyền không có vẻ gì chiếm nhiều trong nghị trình họp vào Thứ Sáu ở Bạch Ốc, sau đó là tiệc quốc yến.

Thứ Trưởng Ngoại Giiao Antony Blinken theo lịch trình sẽ họp chiều Thứ Tư với thân nhân nhiều nhà bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động xã hội dân sự. Nhưng luật sư nhân quyền Gao Zhisheng phản đôi chuyện vợ ông dự buổi họp.

Geng hôm Thứ Ba đăng lên mạng Twitter lá thư chồng bà gửi, bảo bà rằng họp như thế vô ích, trong khi Obama cạ vai nâng lý với Tập Cận Bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.