Hôm nay,  

Hungary Xây Tường Biên Giới Ngăn Cản Di Dân Tràn Vào

22/09/201500:00:00(Xem: 1811)

BRUSSELS - Trong lúc di dân tiến về hướng bắc, giới lãnh đạo bất đồng cay đắng của châu Âu tái tục cuộc tìm kiếm chính sách đáp ứng làn sóng di dân lớn nhât từ thế chiến với hàng loạt hội nghị và 1 hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp.

Khủng hoảng thách thức các hội viên mới của Liên Âu, dẫn tới sự xây dựng tường phân cách tại 1 số biên giới và de dọa quy chế miễn chiếu khán gọi là Schengen.

Hôm Thứ Hai, ngoại trưởng của Hungary, Ba Lan, Solvakia, Latvia và Czech họp với đồng nhiệm Luxembourg, là thành viên đang giữ vai trò chủ tịch luân phiên, để cùng giải quyết bất đồng về ý kiến phân chia định mức để phân phối 120,000 di dân theo 1 kế hoạch do Ủy Hội Âu Châu đề nghị.

Ngoại trưởng Schetyna của Ba Lan tuyên bố hôm chủ nhật: Chúng tôi bàn cách bảo vệ biên giới, phân biệt di dân kinh tế và người tị nạn”.

Theo ngoại trưởng Ba Lan, mỗi quốc gia có thể quyết định tiếp nhận bao nhiêu di dân – cưỡng chế định mức là trái nguợc các nguyên tắc của Liên Âu”.

Hôm chủ nhật, Hungary xây tường phân cách biên giới với Croatia – khoảng 25,000 di dân tràn ngập Croatia trong vài ngày qua đuợc khuyến khích di chuyển tiếp về hướng bắc.


10,700 di dân đi bộ từ Hungary sang Austria hôm chủ nhật.

Trươc hội nghị bộ trưởng nội vụ ngày Thứ Ba và hội nghị thượng đỉnh họp ngày Thứ Tư tuần này, trong chuyến đi Morocco, TT Hollande tỏ ý mong mỏi các bộ trưởng nội vụ đạt thỏa thuận về các đề tài khó khăn nhất để hội nghị thượng đỉnh có thể chú tâm vào nhu cầu tài trợ tái định cư.

Hôm Thứ Sáu, Thụy Sĩ hưá nhận 1500 di dân – Đức dự định nhận 800,000, tán đồng phương thức của Thụy Sĩ, khi chính quyền liên bang của Thủ Tướng Merkel đồng ý với các chính quyền vùng về phân phối dân tị nạn và tạo ra hệ thống trung tâm tiếp cư.

Nhưng, hôm chủ nhật, bà Merkel báo trươc sẽ không nhận di dân kinh tế, vì là không thực tế.

Theo chủ tịch QH châu Âu Martin Schulz, hội nghị thượng đỉnh ngày Thứ Tư 23-9 có thể kết thúc trong bất đồng – ông khuyến cáo gây quỹ tài trợ giúp Lebanon, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ vì các lân bang của Syria không còn quỹ cứu giúp dân tị nạn Syria.

Cho tới nay, các nhà cấp viện quốc tế hưá hỗ trợ dân tị nạn Syria 7.9 tỉ MK, nhưng chỉ giao 2.8 tỉ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.