Hôm nay,  

3 Triệu Người Chết/Năm Vì Ô Nhiễm Không Khí Toàn Cầu; Đến Năm 2050: Sẽ Có 6.6 Triệu Người Chết Vì Ô Nhiễm Không Khí

21/09/201500:00:00(Xem: 1772)

Không khí mà chúng ta hít thở ngoài trời có thể đang làm hại nhiều người hơn bao giờ hết, theo một nghiên cứu mới cho thấy. Trên toàn cầu, hơn 3 triệu người chết yểu mỗi năm vì hít thở không khí ô nhiễm, theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO). Vào năm 2050, có thể là 6.6 triệu người chết yểu mỗi năm trên toàn thế giới, theo nghiên cứu mới này tiên đoán.

Tiếp xúc với những hạt bụi ô nhiễm trong không khí kinh niên góp phần cho nguy cơ phát triển các bệnh thuộc về tim và hô hấp cũng như ung thư phổi, theo WHO.

Jos Lelieveld, giáo sư tại Viện Hóa Học Max Planck Institute ở Đức và là tác giả đứng đầu của nghiên cứu, nói rằng, “Tất cả số người chết vì nhiễm HIV và sốt rét là 2.8 triệu mỗi năm. Đó là một nửa triệu ít hơn số người chết vì ô nhiễm không khí trên toàn cầu.”

Khí thải năng lượng thuộc dân cư – từ năng lượng được dùng để nấu ăn và làm ấm, đặc biệt tại Ấn Độ và Trung Quốc – có ảnh hưởng lớn nhất đối với tử vong trên toàn thế giới. Lelieveld cho biết rằng, “Khi hầu hết mọi người đều nghĩ về ô nhiễm không khí ngoài trời, họ có xu hướng nghĩ về xe cộ lưu thông và kỹ nghệ có ảnh hưởng lớn nhất trên sự chết yểu toàn cầu, không phải là khí thải năng lượng thuộc dân cư và nông nghiệp.”

Nghiên cứu, được đăng hôm Thứ Tư trong tạp chí Nature, cho rằng số tử vong nhiều nhất tính theo đầu người là tại khu vực phía Tây Thái Bình Dương, theo sau là phía đông Địa Trung Hải và Đông Nam Á.

Nghiên cứu trắc nghiệm các nguồn khí thải ngoài trời tại những môi trường thành phố và nông thôn: việc sử dụng năng lượng của cư dân và thương mại, nông nghiệp, nhà máy điện, kỹ nghệ, đốt sinh vật, những nguyên nhân tự nhiên và giao thông trên đất liền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.