Hôm nay,  

Quốc Hội Nhật: Cho Đưa Quân Ra Nước Ngoài

20/09/201500:00:00(Xem: 2189)
TOKYO - Các nhà lập pháp của nước Nhật chấp nhận vai trò lớn hơn của quân đội ở hải ngoại.

Rạng sáng Thứ Bảy, Thượng Viện chấp thuận đề luật cho phép quân đội tham chiến ngoài nước trong những trường hợp hạn chế, là chuyển hướng chiến lược 7 thập niên sau ngày chấp nhận hiến pháp hoà bình. Kết quả kiểm phiếu gồm 148 phiếu thuận và 90 phiếu chống sẽ bắt đầu hiệu lực trong gần 6 tháng tới – Hạ Viện đã thông qua đề luật này hồi Tháng 7.

Điều 9 của hiến pháp được tu chính cho phép quân đội Nhật tham chiến để giúp đồng minh tự vệ trong xung đột ngoài nước.

Cho tới nay, hoạt động của quân đội Nhật ngoài nước chỉ nhằm mục tiêu nhân đạo hay tìm cứu. Phe hậu thuẫn, gồm các viên chức Hoa Kỳ, khẳng định nhu cầu mở rộng hoạt động của các lực luợng phòng vệ Nhật trước các mối đe dọa tiềm ẩn từ Trung Quốc và Bắc Hàn, là 2 lân bang đang phát triển binh lực và vũ khí nguyên tử.


Chiến luợc gia về châu Á Keith Henry nhận xét: nước Nhật giống 1 cậu ấm 42 tuổi còn sinh sống tại tầng hầm của Hoa Kỳ. Công ty tham vấn tại Tokyo của chuyên gia Henry cung cấp phân tích về chính sách cho chính phủ – ông kết luận: luật mới về an ninh cho phép Nhật “trưởng thành” để loại bỏ khái niệm mơ hồ về hoà bình và dân chủ không còn là thực tế trong các điều kiện biến đổi nhanh chóng của địa chính trị.

Hàng chục ngàn người chống chiến tranh xuống đường biểu tình bên ngoài toà nhà QH từ mấy tuần lễ qua – Thủ Tướng Shinzo Abe bị so sánh với nhà độc tài Hitler.

Măt khác, giáo sư Koichi Nakano tại trường đại học Sophia báo động: luật mới về an ninh củng cố quan hệ giữa Tokyo với đồng minh quân sự cũng mở rộng quyền hạn cho hành pháp.

Theo thăm dò dân ý, 54% cử tri phản đối luật an ninh mới – 29% ủng hộ và 75% tin rằng QH thảo luận không đủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.