Hôm nay,  

Thung Lũng Điện Tử Sẽ Suy Vì Thành Công Của Mình

14/10/200000:00:00(Xem: 4095)
PALO ALTO, California (KL) - Theo tin của ký giả Brian Berstein, một phúc trình cho biết Thung lũng Hoa vàng có giá sinh hoạt cao, có sự giao thông bị nghẽn, có sự thiếu nhân công lao động…

Thung lũng Hoa vàng có thể trở nên nạn nhân vì chính sự thành công của vùng này. Một bản phúc trình đã đưa ra ngày 11/10 cho biết, cái vùng vươn dài về phía nam của Cựu Kim Sơn có thể mất ghế như là một vùng hi-tech đứng đầu thế giới vì giá sinh hoạt cao, vì việc kinh doanh hay mở mang gặp nạn thiếu công nhân tài năng và vì giao thông quá tệ.

Bản phúc trình thứ nhì hàng năm của Liên doanh Đầu tư: Silicon Valley Networks, một cơ cấu trong vùng, và công ty tư vấn A.T. Kearney đã cho biết, các chính quyền địa phương cần phải đưa ra vấn đề như Chất luợng của cuộc sống (Quality of Life).

Trong khi có nhiều công ty kỹ thuật có những cổ phần đầu tư an toàn (Blue chips) như Intel Corp và Yahoonc. đang bị neo tại Thung lũng Hoa vàng, các công ty này đã khởi sự tăng tìm những sinh thái lôi cuốn hơn về những cụm Internet khác như New York’s Silicon Alley (Đường mòn Khuê thổ của Nữu ước), Massachusett’s Route 128 (Thông lộ số 128 của vùng Massachusett), Germany’ Silicon Saxony (Vùng khuê thổ Saxoni của Đức quốc) và Singapore’s Inlelligent Island (Đảo Thông minh của Tân Gia Ba).

Các công ty này như có ý định rời khỏi Thung lũng Hoa vàng tới những vùng làm ăn dễ dàng hơn về nhân công, thuế má, nhà cửa, đất đai để phát triển và năng lượng điện được ưu tiên hưởng giá hạ. Phần lớn những vùng này chiêu dụ với sự giảm thuế, có các công viên xây dựng theo kỹ thuật tân tiến và có những mối lợi đặc biệt để thu hút các công ty hi-tech và các vụ kinh doanh khác nữa.

“Dân chúng không còn lạc quan hay vui tươi theo như mọi việc sẽ đi tới rực rỡ mà họ thuờng nói cách đây hai năm về truớc,” theo như lời của tác giả đã làm bản phúc trình dẫn đầu trong vấn đề này. Tác giả của bản phúc trình là nhà tư vấn Praveen Madan của công ty A.T. Kearney. “Có nhiều người đang cảm thấy đau buồn về sự thách thức theo hướng đi lên của vùng này.”

Thí dụ điển hình coi như giá một căn nhà hạng trung tại quận Santa Clara, căn nhà tại San Jose nằm vùng phía bắc của California, giá này đã vượt quá 500 ngàn Mỹ kim theo như giá hồi năm ngoái. Nhiều công dân làm việc trong khu vực cung cấp dịch vụ đã bị giá nhà đẩy ra khỏi vùng và ở vùng rẻ tiền mà có rất ít người biết tên để đi hai tiếng đồng hồ tới nơi làm việc.

Bản phúc trình hồi năm ngoái cũng đã có kết luận tương tự về những khó khăn mà Thung lũng Hoa vàng đang phải đối đầu. Nhưng cuộc khảo sát kỹ của năm nay dựa vào những cuộc phỏng vấn với các nhà giám đốc trực tiếp điều hành tại trên 100 công ty, tất cả đều nhấn mạnh phải đặt ra vấn đề giúp đỡ với chính quyền địa phương.

Ông Madan đã cho biết, có nhiều công ty nằm trong Thung lũng Hoa vàng tỏ ra muốn có sự cộng tác nhiều hơn nữa giữa chính quyền địa phương với sự thi hành nhanh hơn về các kế hoạch cho xây cất nhà cửa rẻ hơn, cải tiến sự giao thông và gia tăng sự đào luyện cho các công việc làm. Danh sách ước vọng của các công ty cũng gồm cả việc khởi sự cho hạ số thuế đang phải gánh chịu.

Tại hội đồng bàn thảo về bản phúc trình này ngày 11/10 gần đại học Stanford, thị truởng Rosemary Stasek đã chỉ cho thấy các công ty hi-tech đang yêu cầu chính quyền địa phương phải làm việc nhiều hơn nữa, nhưng vẫn phải tìm cách tạo ra những sự thư dãn như cho miễn thuế đánh vào sự buôn bán các hàng điện tử.

“Hãy cho chúng tôi biết các nguồn gốc, chúng tôi sẽ cho giải quyết các vấn đề này bởi vì chúng tôi có sự đóng góp lớn nhất cho các vấn đề này,” theo như lời của bà Stasek đã cho biết.
Nữ phát ngôn viên cho tập đoàn Silicon Valley Manufacturing Group là Michelle Montague-Bruno, người đang cổ vũ sự cộng tác giữa 200 công ty thành viên với các nhà lãnh đạo tại địa phương, bà cho biết có nhiều công ty cũng lo lắng làm sao mạng lưới điện có thể bắt kịp theo được với sư tăng trưởng. Trong đợt sóng nóng hồi tháng sáu, máy ổn định điện thế của tiểu bang đã làm nguyên vùng phíc bắc của California không có điện, phần là vì phải tiếp ngay cho nhu cầu của loại kinh tế mới này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.