Hôm nay,  

Mỹ Chi Tiền, Dàn Dựng Thống Nhất Liên Bang Âu Châu

24/09/200000:00:00(Xem: 4243)
LONDON (VB) - Nhiều hồ sơ của chính phủ Mỹ được giải mật cho thấy các sở tình báo Hoa Kỳ đã tiến hành một chiến dịch tạo thành hướng đi cho một Châu Âu thống nhất vào thập niên 50 và 60. Tình báo Mỹ đã tài trợ và chỉ huy phong trào thành lập liên bang Châu Âu. Tin này do tờ Telegraph loan.

Nhiều tài liệu đã xác định các nghi ngờ được tố cáo vào thời điểm đó rằng Hoa Kỳ làm việc ráo riết bí mật, để đẩy nước Anh thành một tiểu bang của Châu Âu. Trong một bản ghi nhớ (memorandum) ngày 26 tháng 6, 1950 ra lệnh tung ra một chiến dịch thành lập một nghị viện Châu Âu đầy vững mạnh. Tài liệu được ký bởi Tướng William J Dovovan, chỉ huy của Office of Strategic Services, cơ quan bây giờ đổi tên thành CIA.

Joshua Paul, một nhà khảo cứu tại Đại học Georgetown ở Hoa Thịnh Đốn tìm thấy nhiều tài liệu đó, gồm cả những hồ sơ được phổ biến bởi Văn Khố Quốc Gia Mỹ. Cánh tay chính của Hoa Kỳ là American Committee for a United Europe (Ủy Ban Hoa Kỳ vì Âu Châu Thống Nhất, viết tắt ACUE), được thành lập vào năm 1948 trong việc sắp xếp lại nghị trình cho một Châu Âu thống nhất. Chủ Tịch ACUE là Donovan, lúc đó giả dạng làm một luật sư tư nhân.

Phó Chủ Tịch là Allen Dulles, giám đốc CIA trong thập niên 50. Hội đồng điều hành gồm Walter Bedell Smith, giám đốc đầu tiên của CIA, và một bảng phân công công tác của những cựu gián điệp OSS (tiền thân của CIA) và các nhân viên gia nhập vào và đi ra khỏi CIA. Các tài liệu cho thấy ACUE tài trợ cho European Movement, tổ chức quan trọng nhất của tổ chức những người muốn thống nhất liên bang Châu Âu trong thời hậu chiến. Lấy thí dụ, vào năm 1958, ACUE đã cung cấp 53.5% số tiền cho những quỹ tài chánh của hoạt động.

Vận Động Tuổi Trẻ Âu Châu (The European Youth Campaign), một bộ phận của Phong Trào Âu Châu (The European Movement), hoàn toàn được tài trợ và điều khiển bởi Hoa Thịnh Đốn. Giám đốc người Bỉ, Baron Boel, được trả lương hàng tháng vào một trương mục đặc biệt. Khi vị chỉ huy của European Movement, Joseph Retinger, biểu lộ tức giận về mức độ kiểm soát của Mỹ và ông cố gắng quyên tiền tại Châu Âu, ông liền bị khiển trách.

Các nhà lãnh đạo của European Movement - Retinger, Robert Schuman và cựu thủ tướng Bỉ Paul-Henri Spaak - tất cả bị đối xử như những người được thuê muớn từ những người Mỹ bảo trợ họ. Vai trò của Hoa Kỳ được đảm nhận như một chiến dịch tình báo tối mật. Nguồn tài trợ của ACUE đến từ các quỹ Ford và Rockefeller cũng như từ những nhóm kinh doanh có những quan hệ chặt chẽ với chính phủ Hoa Kỳ.

Chỉ huy của Ford Foundation, một cựu gián điệp OSS (tiền thân của CIA) Paul Hoffman, cũng kiêm thêm vai chỉ huy của ACUE trong cuối thập niên 50. Bộ ngoại giao cũng đóng góp một vai trò. Một thư nội bộ từ khu bộ Âu châu ngày 11-6-1965 đã khuyên phó chủ tịch Cộng Đồng Kinh Tế Âu Châu (European Economic Community) là Robert Marjolin hãy bí mật thúc đẩy Âu Châu xài đồng tiền thống nhất.

Tài liệu khuyên ngăn cản những cuộc tranh luận cho tới thời điểm mà “sự nuôi dưỡng những đề nghị như thế sẽ trở thành không thể tránh được.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.