Hôm nay,  

Giải Nhất Văn Hóa Lhq: Đoàn Diễn Hành Mang Cờ Vnch

15/09/200000:00:00(Xem: 4374)
New York - Cuộc diễn hành về văn hóa thế giới lần thứ 15 tại thành phố New York vào ngày 10 tháng 9 năm 2000 do tổ chức International Immigrants Foundation (IIF) và International Cultures Mission (ICM) đã mang lại niềm vinh dự lớn lao cho cộng đồng Việt Nam lưu vong. Ngoài sự thắng lợi to lớn về chính danh trong việc đại diện văn hóa Việt Nam dưới màu cờ vàng ba sọc đỏ, đoàn diễn hành Việt Nam đã được ban giám khảo xếp giải nhất trong toàn bộ các quốc gia tham dự.

Đây là lần đầu tiên cờ vàng ba sọc của Việt Nam được xếp ngang hang với cờ các nước trong Liên Hiệp Quốc qua sự cân nhắc kỹ lưỡng của những thành phần có trách nhiệm. Để ghi dấu sự can đảm và thiện chí của tổ chức này đối với khát vọng cho tự do dân chủ của Việt Nam, cộng đồng Việt Nam lưu vong tại Hoa Kỳ đã xuất hiện một lực lượng hùng hậu không một quốc gia nào có thể so sánh nổi. Tác phẩm văn hóa của Việt Nam trong cuộc diễn hành là một thông điệp chính trị cho các chính khách quốc tế còn ở lại New York sau hội nghi thượng đỉnh thiên niên kỷ tổ chức tại Liên Hiệp Quốc.

Đó là hình ảnh con voi chiến xuất trận của Hai Bà Trưng với lá đại kỳ lồng lộng kéo theo sau là những bản sắc của văn hóa Việt Nam. Những tiếng quân nhạc hùng tráng, những hồi trống đánh rộn ràng, những màu sắc của y phục dân tộc, và tình tự hơn, một đám cưới cổ truyền với đoàn người mang lễ phẩm đã gói gọn một phần của tổng thể văn hóa Việt Nam. Dưới mắt quan khách và ban giám khảo, đây là nét phác họa của chiếc đầu rồng đang lượn thân mình dài tới ba dãy phố bằng những ngọn cờ vàng cuồn cuộn nhịp nhàng từ cả ngàn cánh tay của đoàn người diễn hành.

Tất cả những đường nét đó đã biểu hiện bản sắc của một dân tộc cổ kính có lịch sử oanh liệt. Hôm nay, những bản sắc đó đang chuyển hóa thành năng lực của một nhóm di dân tiêu biểu đóng góp vào việc phát triển xã hội và văn hóa Hoa Kỳ, mà tổ chức di trú quốc tế, thuộc Liên Hiệp Quốc muốn vinh danh.

Đối với cộng đồng Việt Nam hải ngoại, sự kiện diễn hành về văn hóa còn mang một ý nghĩa to lớn hơn, đó là màu cờ vàng được công khai biểu dương giữa lòng thế giới. Linh hồn của cuộc đấu tranh cho nền tự do dân chủ ở quê nhà đang thôi thúc luơng tâm nhân loạị Đây là những khát vọng chân chính cùng với những nổ lực và sự hy sinh cao cả của mọi giới đồng bào để tạo nên thành tích trên và cũng chính là niềm tự hào cho cộng đồng Việt Nam lưu vong tại hải ngoại.

Quốc gia được xếp thứ nhì là Thái Lan với tác phẩm văn hóa của họ là hai chiếc xe hoa chất toàn hoa phong lan tím bao phủ một mái am cong vút. Các quốc gia Á Châu như Trung Quốc, Đại Hàn đều muốn trổ hết sở trường để biểu hiện bản sắc văn hóa của nước mình. Đặc biệt là Trung Quốc, muốn dùng cơ hội này để gây ấn tượng về chính trị nên cho nhân viên sứ quán tại Liên Hiệp Quốc đi phát cờ cho quan khách.

Màu cờ của Việt Nam là vấn đề tế nhị cho các tổ chức bảo trợ cuộc diễn hành nhưng họ đã thông qua và chắc chắn sẽ trở thành tiền lệ cho các năm về sau.

Khi chiếm xong miền Nam, “quân giải phóng” đã hạ lá cờ vàng, thay bằng lá cờ của mặt trận giải phóng miền Nam. Sau đó, lá cờ của mặt trận giải phóng miền Nam cũng bị hạ xuống một để mở đường cho lá cờ đỏ vào Liên Hiệp Quốc từ năm 1976.

(Tin Trần Đông Đức)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.