Hôm nay,  

NASA Báo Nguy: Cali Và Thế Giới Đều Cạn Nước

07/09/201500:00:00(Xem: 3213)

Trong tháng 3 năm 2002, NASA đã phóng lên quỹ đạo một cặp vệ tinh mà hầu hết mọi người đều không bao giờ nghe nói tới. Chúng được gọi là GRACE, viết tắc từ gravity recovery and climate experiment (phục hồi trọng lực và thử nghiệm nhiệt độ). Bằng việc dội những dấu hiệu lui và tới giữa chúng [vệ tinh] và mặt đất, chúng do lường trường trọng lực ở những chỗ khác nhau trên Trái Đất, có thể không đồng đều.

Chúng được hoạt động trong sự phối hợp với Trung Tâm Điều Hành Không Gian tại Đức, Phòng Thí Nghiệm Sự Chuyển Động Phản Lực tại California, và Trung Tâm Nghiên Cứu Không Gian Austin tại Đại Học Texas.

Ngoài việc nghiên cứu về trường trọng lực của Trái Đất cho thông tin khoa học thuần túy, cặp vệ tinh GRACE đã chứng tỏ là vô giá trong việc đo lường nhiều nguồn tài nguyên của Trái Đất, đặc biệt nguồn nước sạch. Chẳng hạn, GRACE có thể giúp tiên đoán trận lũ lụt lớn, nhưng trận lụt của Sông Missouri River vào năm 2011, tới 3 năm trước bởi vì hệ thống có thể xác định sự thấm vào đất của nước và như thế là khuynh hướng đưa tới lụt. Trong vài tuần gần đây, GRACE hoàn tất nghiên cứu về 37 tầng nước ngầm lớn nhất trên thế giới và phát hiện rằng hơn 1/3 trong số đó được dùng ở mức độ không lâu dài – chúng bị tháo nước nhanh hơn tiến trình phục hồi nước thiên nhiên.


Các vệ tinh có thể đo lường những thay đổi nhẹ trong trường trọng lực ở bất cứ chỗ nào trên Trái Đất. Khi nước trong tầng chứa giảm xuống, số trọng lực đổ vào khu vực đó cũng giảm.

Bay cách nhau khoảng 137 dặm, 2 vệ tinh phát giác rằng 13 trong số 37 tầng chứa nước, từ California tới Trung Đông và Trung Quốc đang cạn nước. 8 trong số 13 tầng chứa nước cạn này được xác định là quá mức căng thẳng, với không thể nào phục hồi được nữa. 5 trong số đó được tuyên bố là cực kỳ căng thẳng hay rất căng thẳng, với một số có thể phục hồi nhưng không đủ để sử dụng.

Hệ Thống Tầng Chứa Nước Ả Rập cung cấp nước cho 60 triệu người tại Trung Đông và được tuyên bố trong nghiên cứu là nguồn cung cấp nước căng thẳng nhất trên thế giới. Tầng chứa nước Lưu Vực Sông Indus tại Ấn Độ và Pakistan là hệ thống căng thẳng thứ 2. Pakistan, theo nguồn tin NASA, đang rút nước từ hệ thống mà cũng chảy dưới lòng đất Ấn Độ.

2 vệ tinh cũng cho thấy rằng tiểu bang California cần 11 ngàn tỉ gallons nước từ mưa hay tuyết để hồi phục lại, đó là 50% nhiều hơn tầng nước chứa lớn nhất tại Hoa Kỳ có thể chứa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.