Hôm nay,  

Bắc Kinh Tăng Cường Đàn Aùp Các Tôn Giáo

06/09/200000:00:00(Xem: 4388)
BEIJING (KL) - Bản tin này đã nhận được qua ngả Paris. Sau khi trục xuất ba mục sư Hoa kỳ, Trung quốc đã truy tố 85 giáo dân của dòng cơ đốc, một dấu hiệu nữa của sự đàn áp theo kiểu đàn áp giáo phái Pháp Luân Công đang được mở rộng để dẹp bỏ những hoạt động tôn giáo đã không được Trung quốc công nhận để hoạt động trên toàn cõi Trung quốc.

Tổ chức Nhân quyền đã cho biết ngày thứ hai, nhà chức trách của Trung quốc đã truy tố 85 trong số 130 giáo dân của giáo hội Fang Cheng bị bắt giữ ngày 23 tháng tám tại tỉnh Henan, tỉnh nằm trong trung tâm của Hoa lục. Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ tại Hong Kong đã cho biết vụ truy tố này đã xẩy ra vào ngày 25/8.

Công An Henan tại huyện Xihua đã từ chối không cho biết về vụ bắt giữ các giáo dân của giáo hội Fang Cheng. Tại Trung quốc, một khi bị truy tố là án tù nằm chắc trong tay.

Các mục sư bị trục xuất đã bị bắt cũng với giáo dân của hội nhà thờ Fang Cheng. Henry Chu, Sandy Lin và Patricia Lan là ba vị mục sư có lập gia đình, công dân Hoa kỳ sinh quán Đài Loan, tất cả đã bị trục xuất sau hai ngày giam giữ.

Trung tâm Thông tin đã cho biết, các bản văn truy tố do nhà chức trách ký và đóng triện đều được viết theo đúng luận điệu đã truy tố giáo phái Pháp Luân Công đã bị cấm. Bản truy tố đã chiếu theo điều luật chống ma thuật và tà giáo được thảo ra hồi năm ngoái để dẹp các nhà thờ tại gia của giáo phái Pháp Luân Công. Sự đàn áp mới này đã khiến cả hàng ngàn dân Trung quốc bị gửi đi trại lao động cải tạo hay bị ngồi tù. Trung tâm Thông tin cũng đưa ra bản sao truy tố giáo dân Chen Zhouniu của hội nhà thờ Fang Cheng đã bị khép vào tội dùng tà đạo đề ngăn cản sự thi hành nghị quyết của nhà nước.

Khi đạo luật này được ban hành vào tháng mười, các cán bộ Trung quốc đã cho biết, họ sẽ không dùng luật này để dẹp các bàn thờ tại gia của các giáo dân đi theo Thiên chúa giáo và Tin lành. Những cán bộ này đã tuyên bố, các cơ quan cầm quyền sẽ không dẹp các hoạt động tôn giáo trong gia đình, mặc dầu các bàn thờ tại gia theo luật là bất hợp pháp vì đã không đăng ký với chímh quyền.

Hiến pháp Trung quốc bảo vệ tự do tín ngưỡng, nhưng chỉ cho dân được theo năm tôn giáo nhà nước kiểm soát: Công giáo, Tin lành, Hồi giáo, Phật giáo và Lão giáo. Sự nhập đạo đã bị kiểm soát rất chặt chẽ và cấm thiếu niên dưới 18 tuổi không được đi theo đạo.

Nhưng vài tháng gần đây, chính quyền Trung quốc hình như đã có ý định cho bành trướng sự đàn áp các tôn giáo. Hồi năm ngoái, nhà nước đã liệt kê 14 dòng của Cơ đốc giáo là tà đạo và đã bắt giam vài chức vị tôn giáo. Nhà nước Trung quốc đã đóng cửa thiền viện Seda nằm tại vùng phía tây của tỉnh Tứ Xuyên, hàng ngàn nhà sư đã phải chạy để theo một vị lạt ma Phật giáo có uy tín với nhà nước Trung quốc. Trung quốc cũng ngầm ra lệnh loại bỏ Công giáo trung thành với La Mã.

Ngày thứ hai, Hội Vương Hồng Y (Cardinal King Foundation), tổ chức bênh vực các hội nhà thờ chui, đã cho biết có 24 dân công giáo, một cha, một thầy tu, 20 sơ và hai công bộc đã bị bắt giam trong tháng qua nằm trong vùng phía đông nam của tỉnh Phúc Kiến.

Cha Liu Shaozhang đã bị công an Trung quốc đánh đập, hai trong số các sơ bị bắt giữ, được thả ra với số tiền mặt hối lộ khá lớn, theo như cơ sở này đã cho biết. Mục sư Henry Chu đã nói cho thông tấn Reuters biết, mục sư đã bị công an đấm đá và phạt vạ 1.100 Mỹ kim.

Cuộc đàn áp một căn nhà thờ mới nhất đã xẩy ra tại Henan, thuộc huyện Xihua. Phong trào công giáo mạnh mẽ đã lan ra một số vùng trong tỉnh, nhờ vào dân chúng không còn tin tưởng vào cộng sản và muốn lật đổ, thêm vào sự thống khổ của nền kinh tế cộng sản đã tạo ra, khiến họ phải quay vào hướng cứu rỗi của tôn giáo.

Hội nhà thờ Fang Cheng đã gửi tin tức bằng fax cho các hội ở Bắc Kinh cho biết, các giáo dân không chịu theo hội nhà thờ của nhà nước, bởi vì theo luật của Trung quốc hội này không được lấy kinh thánh ra để thuyết giảng cho các giáo dân. Các hội nhà thờ của nhà nước có chính quyền cầm đầu và được tổ chức hành đạo theo đúng chính sách của nhà nước đã ban. Còn các nhà thờ tôn thờ đấng Christ, chúa của linh hồn, các nhà thờ loại này đã tổ chức và làm lễ theo những điều như kinh thánh đã dạy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.