Hôm nay,  

LHQ: Liên Âu Phải Nhận 200,000 Di Dân Để Giải quyết Khủng Hoảng

05/09/201500:00:00(Xem: 1680)
LUXEMBOURG - LHQ loan báo: Liên Âu phải tiếp nhận 200,000 di dân như là chiến luợc chung thay thế cách giải quyết đưa tới khủng hoảng như hiện nay.

Lãnh đạo của cơ quan tị nạn LHQ nhấn mạnh: Liên Âu phải huy động toàn lực trong thời điểm quyết định này.

Các nhà lãnh đạo châu Âu bất đồng về chia sẻ gánh nặng nhân đạo, đang xoay trở tìm kiếm giải pháp qua các cuộc thảo luận trong ngày Thứ Sáu.

Tại Hungary, đối đầu bế tắc tiếp diễn giữa di dân và nhà cầm quyền. Di dân muốn tới biên giới Austria mắc kẹt trên xe lửa không chạy bị cảnh sát bao vây tại thị trấn Biscke cách thủ đô 40 kilomét. Thẩm quyền Hungary muốn chuyển họ tới 1 trại tị nạn gần đó, nhưng di dân sợ ghi danh tại đây ảnh hưởng mục tiêu tị nạn tại Đức hay nước khác. Tại thủ đô Budapest, hàng trăm người tị nạn mắc kẹt thề đi bộ tới Vienna, vì không thể lên xe lửa. Hungary đã đóng cửa biên giới Serbia sau khi 300 di dân trốn ra khỏi 1 trại tạm trú tại thị trấn Roszke đưa tới 1 cuộc tìm kiếm của cảnh sát.

Trong khi đó, thi hài 1 trẻ em 3 tuổi trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã đuợc an táng – ảnh của bé đưa lên mạng gây xúc động và căm phẫn về khủng hoảng di dân.

Ông Guterres, giám đốc UNHCR, phê bình hệ thống của các nước Liên Âu là “thiếu cân bằng và không hiệu quả”, chỉ làm lợi các tổ chức buôn người – ông hô hào Liên Âu nhận thêm 200,000 di dân. Theo gợi ý của ông Guterres, Liên Âu cần xây dựng khả năng tiếp nhận thích ứng, đặc biệt tại Hy Lạp, trong 1 chiến luợc chung.

Trong các diễn biến khác, các nhà lập pháp Hungary vận động tăng cường kiểm soát biên giới và trừng phạt những kẻ cố tình quá cảnh Hungary để đến nuớc mong muốn.

Các thành viên của ủy hội Liên Âu đến đảo Kos của Hy Lạp để luợng giá các khó khăn thực tế. Các nhà lãnh đạo Hungary, Ba Lan, Slovakia và Czech họp thưọng đỉnh bất thường tại Prague – các ngoại trưởng Liên Âu sẽ họp tại Brussels.

Chính phủ Anh đồng ý nhận thêm hàng ngàn di dân Syria.

TT Hollande và Thủ Tướng Merkel loan báo sẽ đưa đề nghị tái phân phối di dân tại Liên Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.