Hôm nay,  

Liên Âu: Họp, Kêu Gọi Mỗi Nước Thành Viên Nhận 100,000 Di Dân; Châu Âu Bùng Nổ Di Dân, Di Dân Bắc Phi Chỉ Muốn Định Cư Ở Đức

04/09/201500:00:00(Xem: 2217)

BUDAPEST - Đa số di dân tìm đến châu Âu lập nghiệp muốn định cư tại 1 nước khá giả, như Đức – nên lãnh đạo Hungary mô tả “Đức là vấn đề trong khủng hoảng hiện nay”.

Thủ Tướng Viktor Orban tuyên bố: Hungary không cho di dân đi tiếp mà không ghi danh. Trong khi đó, nhà chức trách Dudapest mở cửa nhà ga chính tại thủ đô sau 2 ngày đóng. 1 đoàn tàu chạy, ngừng lại gần 1 trạm tiếp cư. Bị cảnh sát đuổi xuống, di dân cưỡng lại – họ đập cửa, đòi đi Đức.

Liên Âu quy trách nhiệm ghi danh di dân với nước họ đến trước tiên – nhiều người không ghi danh với Hungary để đến Đức tìm kiếm quy chế tị nạn.

Dịch vụ xe điện quốc tế từ ga Keleti của Budapest bị đình chỉ vô thời hạn – căng thẳng diễn ta từ vài ngày qua. Hôm Thứ Hai, di dân có thể đi tiếp sang Vienna hay miền nam Đức. Qua Thứ Ba, Hungary buộc di dân khai báo tại quốc gia đến trước tiên theo thông lệ của “quy định Dublin”. Hôm Thứ Tư, cảnh sát Hungary ngăn di dân lên xe điện, xô xát diễn ra.

Làn sóng di dân từ Bắc Phi và Trung Đông tràn tới gây chia rẽ các nuớc Liên Âu – Đức sẵn sàng nhận nhiều, dự kiến năm nay 800,000.

Thủ Tướng Orban đã có mặt tại Brussels để dự hội nghị về di dân – là lãnh đạo của đảng Fidesz chống di dân cầm quyền, ông cho biết “Người Hungary rất sợ di dân – vì sợ các chính phủ không thể kiểm soát tình hình”. Trong buổi họp báo căng thẳng với chủ tịch QH Liên Âu, Thủ Tướng Orban nói rõ: không ai muốn lưu lại Hungary, Estonia hay Ba Lan, chỉ muốn đến Đức, việc làm của Hungary chỉ là ghi danh.


Chủ tịch HĐ Liên Âu góp ý: các nước nên tiếp nhận 100,000 di dân (thay vì dự kiến trước đây là 40,000 người/nước). Cho tới nay, Hy Lạp và Italy mỗi nước đuợc chia sẻ bớt 32,000 di dân.

Giá phải trả của khủng hoảng tiếp tục là tử vong của thuyền nhân – trong 12 người chết hôm Thứ Tư tại lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ trên đường vuợt biển đến Hy Lạp gồm 2 trẻ em.

Với khủng hoảng kéo dài, không giảm, các ngoại trưởng của Pháp, Italy và Đức hô hào cải tổ luật về quyền tị nạn tại châu Âu.

Trước hội nghị không chính thức dự kiến họp tại Luxembourg ngày Thứ Sáu tuần này, thư gửi ủy viên đối ngoại Liên Âu Frederica Mogherini của Liên Âu từ các ngoại trưởng Laurent Fabius, Paolo Gentiloni và Frank-Walter Steimeier viết “Khủng hoảng này đưa ra thử thách lịch sử với Liên Âu và toàn thể thành viên – khủng hoảng trở thành bi thảm hơn trong mấy tuần lễ qua”. Các điểm chính trong trong công văn của 3 ngoại trưởng là: bảo vệ di dân, các điều kiện tiếp nhận và tiến trình tiếp nhận hiệu quả.

Pháp, Italy và Đức cũng tỏ ý muốn rõ ràng hơn về chính sách. Thông lệ gọi là “quy chế Dublin 1990” dự kiến cho di dân khai báo với nước nhập cư đầu tiên, nhưng thực tế gần đây là dồn gánh nặng lên các nước bờ nam như Hy Lạp, Italy, và Hungary tại cửa ngõ vùng Balkan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.