Hôm nay,  

Di Dân Biểu Tình Chống Hungary Vì Bị Cấm Đi Xe Lửa Vào Tây Âu; 107,500 Di Dân Bắc Phi Tràn Vào Châu Âu Chỉ Trong Tháng 7

03/09/201500:00:00(Xem: 2506)

BUDAPEST - Hàng trăm di dân biểu tình phản đối chính quyền Hungary không để cho họ tiếp tục cuộc hành trình sang Tây Âu – họ là 1 phần trong số 2000 nguời cắm trại tại nhà ga xe lửa Keleti của thủ đô Hungary, đã mua vé và chuẩn bị đi tiếp – họ không đuợc lên tàu.

1 hôm trước, di dân được phép đáp xe lửa tới Vienna hay miền nam Đức. Trong đêm, hơn 4000 di dân từ các đảo vào lục địa Hy Lạp.

Liên Âu đang chật vật xoay xở với làn sóng di dân lớn chưa từng thấy từ sau thế chiến.

Cùng ngày Thứ Tư, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ báo tin: 11 người chết đuối trên đuờng vuợt biển sang Hy Lạp.

Tổ chức từ thiện “Y Sĩ Không Biên Giới” vớt gần 1000 thuyền nhân từ 2 tàu lâm nạn giữa Địa Trung Hải.

Đường hầm Eurotunnel nối Anh và Pháp gián đoạn lưu thông vì di dân xâm nhập.

Chính quyền Budapest xác nhận chủ trương bảo vệ ổn định biên giới – cảnh sát chống bạo động đối đầu di dân tại nhà ga.

Phóng viên mô tả tình hình là căng thẳng – các gia đình di dân hỏi nhau: phải làm gì bây giờ. Khách sạn cũng không tiếp nhận di dân – họ rất hoang mang và cảm thấy bị đe dọa.

Theo các quy định gọi là “quy chế Dublin”, di dân làm thủ tục với nước họ đến trước tiên – lệ này khó giữ đuợc với làn sóng di dân tràn đến Hy Lạp, Italy và Hungary.

Chính phủ Đức cho phép di dân Syria đến các nước Liên Âu xin tị nạn – nhưng phát ngôn viên loan báo hôm Thứ Ba “quy chế Dublin” chưa bị đình chỉ. Viên chức Bộ nội vụ Đức nói rõ “Quy chế Dublin còn giá trị”.

Athens cho hay riêng tuần qua có 23,000 di dân đến Hy Lạp, tăng 50% so với tuần trước – nhiều người đến đảo Lesbos. Trong đêm, khoảng 4200 người đuợc chuyển từ Lesbos qua cảng Prieus không xa thủ đô Athens. Chính quyền Hy Lạp thiếu tài nguyên – TT Pavlopoulous hô hào TT Hollande nêu vấn đề giúp Hy Lạp ứng phó tại hội nghị Liên Âu cấp cao. Nội các lâm thời định họp trong ngày Thứ Tư để thảo luận vấn đề.

Theo công ước tị nạn 1951, bất kỳ ai bị kỳ thị, bị đe dọa ngoài nuớc của quốc tịch, không muốn hay không thể yêu cầu nước ấy bảo vệ có thể theo đuổi thủ tục pháp lý về tị nạn. 107,500 di dân đến châu Âu riêng trong Tháng 7, là 1 kỷ lục.

Đức dự kiến nhận 800,000 người năm nay, bằng 4 lần năm trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.