Hôm nay,  

Mỹ, Canada Giành Quyền Nuôi Một Em Bé Bị Bỏ Rơi

26/08/200000:00:00(Xem: 4586)
TORONTO (KL) - Một em bé, gốc Hoa kỳ, bi bịnh còi cọt nằm giữa cuộc giằng co quốc tế sau khi người mẹ nuôi đã bỏ thí em trong chiếc xe dành cho khách lấy hàng tại một siêu thị Canada tại thành phố Calgary.

Bệnh còi cọt là thứ bịnh không làm cho hài nhi không có thể cao và lớn lên theo kích thước bình thường. Em bé tên là Avery, lên bốn tuổi, bị bịnh còi cọt Metaphyseal dysplasia, một thứ bịnh hiếm có về xương không được phát triển bình thường, làm cơ thể bị cọc đi hay ngắn lại. Em bé này đã bị bỏ thí từ hồi đầu tháng với tờ giấy mà người mẹ nuôi đã ghi để yêu cầu nhà chức trách tìm cho em một mái nhà tốt; bé Avery hiện đang được ở với một gia đình bảo trợ tại Calgary.

Sau hai tuần sục sạo tìm kiếm với sự hợp tác về nhận diện của một phụ nữ VN làm cho một quán ăn tại Vancouver, nhà chức trách đã tìm ra được người mẹ nuôi của em bé Avery đang còn trong tỉnh bang British Columbia của Canada. Người mẹ nuôi của em là Susanne MacCarty, một công dân Hoa kỳ. Cô Susane McCarty đã được cảnh sát và các giới chức chuyên lo về thiếu nhi mời để cho thẩm vấn, sau đó cô đã được thả ra.

Cô McCarty đã cho biết, sở dĩ cô bỏ thí đưa con trai nuôi của cô bởi vì hệ thống y tế của Canada có tiếng nhân đạo nhiều hơn hệ thống y tế của Hoa kỳ. Trường hợp này đã làm giới báo chí nằm hai bên của ranh giới giữa Canada và Hoa kỳ chú ý và hàng trăm người tỏ ý muốn được nhận em bé Avery về nuôi.

Ngày thứ tư, cô McCarty đã công bố tại Port Angeles, Washington là cô không thể nào tiếp tục nuôi cậu con trai nuôi còi cọt của cô lâu hơn nữa, vì tinh thần của cô đã bị xuống quá thấp và không thể nào chịu nổi.

“Tôi rất yêu mến trẻ em. Tôi đã hết mình vì các em. Tôi bây giờ chẳng còn gì để cho và không biết phải gửi em vào đâu,” theo như lời của cô đã nói với các nhân viên xã hội tiểu bang Washington. Cô McCarty, 36 tuổi là nữ y tá và cũng là một người mẹ không chồng có đứa con gái ruột 11 tuổi, đứa con gái này hiện đang sống trong một gia đình người bạn tại Port Angeles.

Trong khi đó, các giới chức của tiểu bang Washington đã làm thỉnh nguyện với tòa án về gia đình Hoa kỳ cho lệnh được gọi là “Shelter-Care Order” để mang em bé Avery ra khỏi gia đình bảo trợ tại Calgary, Canada và để chuyển em sang sự bảo trợ của tiểu bang nhà, nguyên quán của em bé.

Nhưng các viên chức Calgary mới đây đã cho biết, họ muốn trả em Avery về tiểu bang Washington nếu cô MaCaty hay Pepper Eldred, 24 tuổi, chính người mẹ ruột của em bé còn muốn nuôi dưỡng theo như có thể lo được.

“Chúng tôi thực tình lo lắng cho em bé như lấy ra từ một mái nhà tạm bợ để gửi lại một mái nhà cũng tạm bợ,” theo lời của xã công từng có kinh nghiệm của Calgary.

Bà Eldred hiện nay ly thân với cha của em bé, cha của em chính là người anh họ của bà Eldred. Sự bất bình thường về gien di tính của Avery gần như gây ra bởi sự phối hợp giữa hai người có bàng hệ quá gần. Bà Eldred đã cho biết, bà buộc phải cho con trai của bà để làm con nuôi bởi vì tiền thuốc men cho đứa con trai này đòi hỏi nhiều quá.

“Người ta đã cho tôi biết nó là thằng còi cọt và tôi không có thể nào săn sóc nó được. Lần đầu tiên tôi đã không gặp được may mắn,” theo lời của bà Eldred.

Eldred hỏi cố vấn về luật, nhưng các giới chức của tiểu bang Washington đã cho biết, bà đã khước từ săn sóc cho Avery năm 1997, bà không còn quyền gì đối với đứa nhỏ này hơn so với bất cứ người nào khác.

Cô McCarty đã khẩn cầu lâu để giải quyết vấn đề này bằng cách xin giữ trách nhiệm này.
“Xin nhà chức trách và gia đình tôi cho thêm một thời gian nữa để được giải quyết mọi chuyện.” Theo như lời của cô McCarty.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.