Hôm nay,  

Họ Giang, Clinton Sẽ Họp Lại, Thúc Đẩy Thương Ước

26/08/200000:00:00(Xem: 3892)
WASHINGTON (KL) - Chủ tịch Giang Trạch Dân và đối tác Clinton dự định gặp mặt nhau tại New York vào đầu tháng tới - cuộc bàn thảo công khai đầu tiên của một năm và cũng là năm cuối cùng trước kỳ bầu cử tổng thống của Hoa kỳ vào tháng mười một. Các nguồn tin ngoại giao đã cho biết, những sự sắp xếp sau cùng vẫn đang tiến hành, còn sự gặp mặt sắp sửa cho công bố.

Các cuộc đàm đạo này sẽ đưa vào trong những loạt phiên họp song phương, ông Clinton sẽ họp với các nhà cầm đầu của ngoại quốc bên lề của cuộc hội nghị thượng đỉnh thiên niên kỷ của LHQ được nhóm họp từ ngày 6 tháng chín cho tới ngày 8 tháng chín. Ông Clinton cũng sẽ gặp mặt Tổng thống Vladimir Putin của Nga sô và Tổng thống Kim Dae-jung của Nam Triều tiên.
“Chúng tôi đang mong có những cuộc bàn thảo sâu và rộng rãi phản ảnh cái bản chất chắc chắn về mối quan hệ giữa Hoa kỳ và Trung quốc,” theo như lời của một giới chức tại Hoa lục đã cho biết. “Đây là một cuộc họp mặt có niềm lạc quan”.

Những cuộc hội đàm như bàn thảo khởi nguyên từ Thượng viện Hoa kỳ về cam kết những mối giao thương bình thường hoá vĩnh cửu cho Hoa lục (PNTR). Sự chấp thuận sẽ hoàn thành phần nào quan trọng trong cuộc thương thảo lịch sử giữa Hoa kỳ và Trung quốc hồi năm ngoái và mở đường cho Trung quốc gia nhập tổ chứcmậu dịch quốc tế (WTO).

Cả hai nội các của Clinton và Bắc Kinh đang ngóng một kết quả lạc quan đơn giản và mau chóng đối với diễn tiến bị trì hoãn từ lâu. Hạ viện đã bỏ phiếu cho thông qua quan hệ mậu dịch bình thường hoá vĩnh cửu (PNTR).

Phiên họp tại New York đang dự tính để giảm thiểu bất cứ mâu thuẫn nào đang bao quang trong việc viếng thăm của họ Giang. Họ Giang cũng mong muốn nhận được sự cập nhật hóa của Clinton về sự chạy đua trong việc bầu tổng thống đang lên cao độ giữa Al Gore, ông phó của Clinton với George W. Bush, nhà thống đốc đang đội nón 10 gallons của tiểu bang Texas. Bắc Kinh hiện nắm chắc phần lớn lưỡng đảng đang tiến dần tới mối bang giao giữa Hoa kỳ và Trung quốc b6át kể ai là người sẽ thay thế Clinton, nhất là quan tâm tới chính sách một Trung quốc mỗi khi có quan hệ với Đài Loan.

Bắc Kinh đang trông mong có sự tiếp tục quan hệ nhiệt tình đã bị gián đoạn vì Hoa kỳ đã hướng dẫn NATO cho bỏ bom vào toà đại sứ Trung quốc tại Belgrade hồi tháng năm năm ngoái trong cuộc khủng hoảng tại Kosovo, đó là câu chuyện thuộc về nội các Gore-Clinton.
Họ Giang và ông Clinton đã gặp nhau lần chót sau cuộc hội thảo về Hợp tác Kinh tế của vùng Thái Bình Dương thuộc Á châu tại Tân Tây Lan hồi năm ngoái. Cuộc viếng thăm của họ Giang tại New York sẽ tiếp theo là chuyến công du của chủ tịch quốc hội Trung quốc Lý Bình để tham dự một hội nghị tương tự dưới sự bảo trợ của LHQ cho các chủ tịch quốc hội của các quốc gia. Họ Lý có dính líu tới cuộc đàn áp năm 1989 tại quảng trường Thiên An Môn, không muốn gặp mặt chính thức các giới chức của Hoa kỳ và coi chuyện gặp mặt thuộc loại sứ mạng thứ yếu. Nhà cựu thủ tướng họ Lý này mong được nói chuyện riêng với các đối tác của các quốc hội như Ấn độ, Anh quốc, Nga sô và Ai cập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.