Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

25/08/200000:00:00(Xem: 5108)
BÀ HILLARY LO KIẾM PHIẾU
Đệ nhất phu nhân Hillary Rodham Clinton trố mắt làm hề trong khi nói chuyện với những khách bộ hành tại trạm xe điện ngầm Metro North trong một màn đi vận động kiếm phiếu ở White Plains, N.Y. hôm Thứ Tư 23.8.2000.
Bà bắt đầu màn vận động bằng các chuyến đi trong ngày, hy vọng thắng cử ghế Thượng Nghị Sĩ tiểu bang New York trong cuộc đua dự đoán gay go.

LHQ SẴN SÀNG KIỂM TRA VŨ KHÍ, IRAQ CÓ VẺ GIẤU GIẾM ĐỦ THỨ
NEW YORK - Đoàn thanh tra vũ khí mới của LHQ sẽ được huấn luyện xong và sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại Iraq vào cuối tháng này, nhưng công tác thanh tra vũ khí tại Iraq có được tái tục hay không còn tùy thuộc vào sự hợp tác của chính quyền Baghdad.
Ông Hans Blix, Thanh Tra Trưởng thay thế ông Richard Burler, báo cáo như trên.
Theo cựu Thanh Tra Trưởng Richard Butler, Iraq sẽ vẫn tiếp tục phỉnh gạt dư luận là họ không có vũ khí sát hại quy mô. Cựu thanh tra Ritter, người từng đề nghị ngưng cấm vận Iraq, cũng nhận thấy ít có cơ may đoàn thanh tra UNMOVIC sẽ thành công, dù cho ông Hans Blix và các cộng sự viên đều là những người có năng lực và kinh nghiệm.
Ông Butler tin rằng trong 2 năm kể từ ngày thanh tra vũ khí bị đuổi ra khỏi Iraq, Baghdad đã lại tích trữ vũ khí và xây dựng cơ sở sản xuất vũ khí hóa học và vi trùng.
Vấn đề Iraq sẽ lại là 1 trong những đề tài được bàn thảo giữa các vị nguyên thủ quốc gia nhân ngày khai mạc khóa họp thưiờng niên đại hội đồng LHQ từ ngày 6 đến ngày 8-9 tới đây.

VERIZON HỢP ĐỒNG XONG, CHẤM DỨT ĐÌNH CÔNG
WASHINGTON D.C. - Tối Thứ Tư, công ty Verizon, cung cấp dịch vụ điện thoại địa phương và điện thoại không giây lớn nhất Hoa Kỳ, đã điều đình xong với các đại diện của 35,000 công nhân 6 tiểu bang miền Trung bờ biển Đại Tây Dương.
Thành phần này trở lại làm việc ngay trong ngày Thứ 5. Hôm Thứ 2, khoảng 50,000 công nhân đã đi làm lại sau kết quả điều đình cuối tuần qua.
Sau 18 ngày đình công, Verizon bị ứ đọng 230,000 lệnh đặt hàng và khiếu nại của khach hàng. Theo ông Morton Bahr, chủ tịch công đoàn viễn thông, thỏa thuận đạt được đem lại quyền lợi thỏa đáng hơn cho công nhân, và cũng tăng sức cạnh tranh cho các chủ nhân Verizon.

NHỔ RĂNG SƯ TỬ ÚC
PERTH, Australia - Các bác sĩ thú y Sở Thú Tây Australia ngày Thứ 5 phải làm một công tác bất ngờ là nhổ răng cho con sư tử Alistair. 5 hay 6 răng của con thú 14 tuổi bị gãy trong lúc giỡn với đồng loại vào giờ ăn. Con thú bị thuốc mê, nằm trên giường mổ không khác một con mèo khổng lồ nặng 170 kílô dưới bàn tay bác sĩ. Các bác sĩ thú y mất 2 giờ để nhổ 2 răng và trám những răng còn lại cho sư tử Alistair.

DU KÍCH HỒI TẤN CÔNG, GIẾT NGƯỜI
COTABATO - Du kich Hồi Giáo Moro giết 5 trong 6 tài xế xe tải bị bắt cóc hôm Thứ 3 ở khu rừng dừa Buluan trong tỉnh Maguindanao, miền nam Philippines, người còn lại mất tích. Sáng Thứ 5, cảnh sát đã tìm thấy 5 xác người bị bắn và bị đâm chém, không xa nơi xẩy ra vụ bắt coc. Loạn quân Moro chận 2 xe vận tải của 6 người kể trên, tưởng là chở gạo, nhưng lại là thực phẩm gia súc.

FIRESTONE SẼ BỊ GỌI RA ĐIỀU TRẦN
WASHINGTON D.C. - Một ủy ban Thượng Nghị Viện sẽ gọi các viên chức cao cấp của các công ty Ford, Bridgestone Firestone và cơ quan An Toàn Chuyển Vận (NTSB) ra điều trần sáng 6-9 về vụ thu hồi hàng triệu vỏ xe hơi tình nghi thiếu phẩm chất.
Theo quan điểm của Nghị Sĩ John McCain, chủ tịch Ủy Ban Thương Mại, cơ quan NTSB phải có khả năng phát giác khuyết điểm sớm hơn, và công ty vỏ xe hơi cũng phải cảnh giác hơn về phẩm chất của sản phẩm. Ông McCain ngờ rằng khuyết điểm của vỏ xe Firestone có thể đã xuất hiện từ năm 1992.

PHÓNG XE BAY SẼ VÀO ĐƯỢC THẾ VẬN"
LAHORE - Ông Golden, chuyên viên biểu diễn phóng xe bay trên 1 dãy xe hơi 7 chiếc, hi vọng rằng môn biểu diễn nguy hiểm này có ngày được đưa vào Thế Vận Hội. Trong 15 năm biểu diễn, ông Golden bắt đầu phóng xe môtô, và sau đó dùng xe thể thao Toyota sửa lại để biểu diễn. Ngày Thứ Tư, ông tự đặt chỉ tiêu phóng qua đầu 7 xe, nhưng không thành công. Lạ thay, ông chỉ bị chảy máu mũi, và dự định làm lại 1 ngày gần đây. Trước khi biểu diễn, ông cầu khấn, và khán giả cũng cầu nguyện cho ông.

THỔ DÂN ÚC RƯỚC LỬA, GÂY DƯ LUẬN
CANBERRA - Một nhóm thổ dân Aborigines rước lửa thiêng của riêng họ vào thủ đô Canberra trên đường đi dự Thế Vận Hội Sydney 2000. Những người thiểu số miền Trung Australia gặp gỡ người da đỏ Hoa Kỳ để thu hút sự chú ý của dư luận thế giới về tình trạng sắc tộc Aborigines bị bạc đãi. Lửa thiêng của thổ dân Aborigines được những người chạy bộ cho hòa bình rước qua các sa mạc, và núi rừng trong 72 ngày. Họ dựng lều gần bên tòa nhà Quốc Hội Australia, cùng nhảy múa bên ngọn lửa với người da đỏ Bắc Mỹ.

PINOCHET XUẤT HIỆN VINH QUANG
SANTIAGO - Cựu TT Pinochet của Chí Lợi sáng thứ Thứ Tư xuất hiện tại buổi lễ khánh thành bảng ghi công những người đã hi sinh trong cuộc chiến chống lại phe tả cực đoan, tại Cơ Sở mang tên Pinochet. Buổi lễ này được chọn trùng ngày kỉ niệm ông Pinochet nhận lãnh trọng trách Tổng Tư Lệnh năm 1973. Ông Pinochet mặc y phục đen đậm, chống gậy, không phát biểu gì mà chỉ ôm hôn những người nghênh đón và chúc lành cho ông. Đến ngày 9-10, một vị thẩm phán sẽ bắt đầu tra vấn nhà cựu độc tài về những hành động vi phạm nhân quyền từ thập niên 1970.

NHẬT, BẮC HÀN NHÚC NHÍCH QUAN HỆ


KISAZARU - Sáng Thứ 5, hai phái đoàn Nhật Bản và Nam Hàn bắt đầu vòng đàm phán mới tại một khách sạn ở thị xã Kisazaru, phía đông Tokyo, để cải thiện các quan hệ song phương. Vòng đàm phán hôm Thứ 3 không kết quả, nên hai bên dời địa điểm họp, để tạo không khí mới.
Trong 3 giờ đàm phán buổi sáng, dài hơn chương trình 1 giờ, hai bên thảo luận về ý muốn của Bắc Hàn, đòi Nhật xin lỗi và bồi thường về cuộc chiếm đóng bán đảo Hàn quốc 1910-1945, mà 2 bên không thể san bằng các bất đồng.
Tokyo chấp nhận đền bồi, nhưng chưa chịu xin lỗi. Chuơng trình họp buổi chiều ngày Thứ 5 là vấn đề 10 người Nhật bị gián điệp Bắc Hàn bắt cóc trong thập niên 1970. Phía Bắc Hàn chối cãi, và chỉ nhận mở cuộc điều tra.

NUÍ LỬA XỊT, BỊ THƯƠNG 3 NGƯỜI
Núi lửa Arenal tại Costa Rica gây thương tích nguy kịch cho ít nhất 3 người trong ngày Thứ Tư. Trong 23 phút, đá, tro, và hơi nóng đã tuôn xuống sườn đông bắc của núi lửa Arenal, phía ngoài thị trấn La Fortuna de San Carlos, cách thủ phủ San Jose 150 cây số. Bị phỏng nặng là một bé gái 8 tuổi, một phụ nữ 43 tuổi và người hướng dẫn viên du lịch đang thăm 1 thắng cảnh.

NINTENDO QUẬY TÁO BẠO CÁC TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ
TOKYO - Công ty Nintendo đã gia nhập thị trường trò chơi điện tử thế hệ mới đang sôi nổi, với kế hoạch tung vào thị trường sản phẩm Gamecube vào Tháng 7 năm tới. Gamecube sử dụng bộ vi xử lý của IBM, sẽ cạnh tranh trực diện với 2 đối thủ là Playstation của Sony và Dreamcast của Sega đã bán trên thị trường từ cuối năm 99.
Ngay lúc này, công ty Nintendo duy trì sự khống chế thị trường trò chơi điện tử cầm tay bằng sản phẩm Gameboy, trong khi đã chiếm 90% thị trường nội địa Nhật, 99% thị trường Hoa Kỳ bằng trò chơi Pokemon bỏ túi, trẻ em rất say mê. Trong tương lai, Gameboy có thể nối vào máy điện thoại cầm tay để sử dụng e-mail và trò chơi trên mạng Internet.

77 NƯỚC NGHÈO VẬN ĐỘNG XIN GIẢM NỢ
LONDON - Phó Thủ Tướng John Prescott của Anh Quôc sáng Thứ 5 tiếp các nhà lãnh đạo của Nhóm 77 tại tòa nhà chính phủ trên đường Downing của thủ đô London. Các vị Thủ Tướng của các cựu thuộc địa họp tại London để phối hợp chiến dịch vận động đòi giảm trừ nợ cho các quốc gia đang phát triển, tự xưng là G-77. Sáng Thứ Tư, TT Obasanjo của Nigeria, TT Bouteflika của Algeria, Thủ Tướng Mahathir của Malaysia, và Thủ Tướng Patterson của Jamaica cùng gặp Phó Thủ Tướng Prescott tại bữa điểm tâm.

MONTANA RA LỆNH CẤM RỪNG
HELENA, Montana - Trong khi cháy rừng còn hoành hành, 19 triệu 600,000 acres đã trở thành đất cấm, gần bằng diện tích tiểu bang Maine. Ông Marc Racicot, Thống Đốc Montana, chiều Thứ Tư cho biết ông rất miễn cưỡng cấm rừng, nhưng ông chưa từng thấy thảm họa nào tệ hại hơn, với 27 đám cháy lớn đang thiêu đốt 630,000 accres. Cũng có một số ngoại lệ, như Công viên quốc gia Glacier, vẫn mở cửa đón du khach, nhưng đã có chính sách phòng hỏa đặc biệt. Ngoài Montana, cháy rừng cũng là trầm trọng ở 2 tiểu bang Idaho và Wyoming.

47.6% PHỤ NỮ MỸ LÀM TẠI NHÀ
Trả lời câu hỏi “Bạn có việc làm nào ở ngoài nhà không"” bản thăm dò Reuters cho thấy có 52.6% phụ nữ Mỹ trả lời “Có” và 47.6% phụ nữ Mỹ nói “Không.

MOSCOW CÁN BỂ 800,000 CD LẬU
Một xe ủi lô đã cán nát hàng mớ đĩa CD lậu tại sân Sở Hải Quan Moscow hôm Thứ Năm trong màn trình diễn càn quét băng đĩa lậu. Ước lượng số đĩa hủy hoại hôm Thứ Năm là 800,000 đĩa CD với giá bán lẻ tổng cộng khoảng 1 triệu đô la, tịch thu từ một công ty trong một màn bố ráp.

1,500 NGƯỜI ĐẠP XE CHỐNG AIDS
Hơn 1,500 người đạp xe đạp đã tham dự cuộc lái xe chống bệnh AIDS tên gọi Palotta Team Works Alaska AIDS Vaccine ở Gulkana, Alaska, hôm Thứ Tư. Màn đạp xe này sẽ đi 510 dặm xa trong 6 ngày từ Fairbanks tới Anchorage, dọc theo xa lộ Richardson.

ĐỒNG TÍNH DIỄN HÀNH TRONG THẾ VẬN
Ban Tổ Chức Thế Vận Sydney loan báo rằng sẽ có cuộc diễn hành của khoảng 40 tới 200 ngưiời đồng tính luyến ái trong lễ bế mạc Thế Vận cũng như màn lễ hội cũa cuốn phim đồng tính “The Adventures of Priscilla, Queen of the Desert.” Lập tức các tổ chức đồng tính đã ca ngợi ầm ĩ, bởi vì đây là lần đầu tiên đồng tính công khai được chấp nhận tại một lễ hội Thế Vận. Các hội nhà thờ lập tức phản công, kêu gọi tín đồ gọi điện thoại thúc giục Ban Tổ Chức hủy bỏ ý định này.

PHI CƠ BAY BỊ TUỘT DỐC, 13 BỊ THƯƠNG
HOUSTON, Texas - Một chuyến bay của công ty hàng không American bằng phi cơ Boeing 757 gặp túi không khí loãng trên không phận Vịnh Mexico, cach bờ biển Texas 180 dặm, làm các tiếp viên bị va đầu vào nóc máy bay, và đồ ăn văng vãi tứ tung, nước nhảy ra khỏi ly. Phát ngôn viên công ty American Airlines cho biết phi cơ bất ngờ tuột cao độ khoảng 300 feet làm 13 người bị thương nhẹ.

MỸ KHÔNG VIỆT NAM HÓA CHIẾN TRANH COLOMBIA
OTTAWA (KL) - Nội các Clinton đã nhấn mạnh kế hoạch Hoa kỳ gửi cố vấn tới Colombia không ý can thiệp sâu vào nội chiến của xứ này như đã làm tại Việt Nam.
Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Clinton là ông Sandy Berger, ông đã nói trong buổi họp báo chí tại Washington, sự viện trợ của Hoa kỳ không thiết định cho việc ủng hộ chống nổi loạn, mà để đấu tranh với bọn buôn bán ma túy.
Ông Berger đã cho biết chính phủ Hoa kỳ không tin là giải pháp quân sự có thể giải quyết được cuộc chiến tranh du kích tại Colombia, Hoa kỳ chỉ hậu thuẫn Tổng thống Andres Pastrana của nước Colombia với hai mục đích là chống ma túy và đem lại hoà bình cho quốc gia Colombia.
Tổng thống Clinton được quyền ký viện trợ cho Colombia 1,3 tỷ Mỹ kim, tổng thống dự tính viếng thăm quốc gia của nam Mỹ này vào tuần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.