Hôm nay,  

Nhân Loại Sống Thọ Khỏe Mạnh Hơn 6 Năm

31/08/201500:00:00(Xem: 2329)

SEATTLE – Trong khi kỳ vọng đời sống trên toàn cầu gia tăng hơn 6 năm, hầu hết những năm đó đều không phải là hoàn toàn thú vị bởi vì bệnh hoạn, theo một nghiên cứu mới.

Sự gia tăng tuổi thọ là cải thiện đáng kể nhờ vào những sút giảm và xóa sổ của bệnh, đặc biệt tại những quốc gia đang phát triển, theo các nhà nghiên cứu cho biết. Trong khi tất cả những bệnh có thể lây truyền đã giảm, việc tập trung vào bệnh HIV và AIDS đã đã hiệu quả mạnh đặc biệt.

Tác giả đứng đầu của nghiên cứu là Theo Vos, giáo sư tại Viện Institute of Health Metrics and Evaluation tại Đại Học Washington, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, “Thế giới đã thực hiện được sự tiến bộ vĩ đại trong sức khỏe. Nhưng hiện nay thách thức là việc đầu tư để tìm kiếm thêm những phương thức hiệu quả của sự ngăn ngừa hay trị liệu những nguyên nhân chính của bệnh hoạn.”


Các nhà nghiên cứu đã dùng các tài liệu từ Nghiên Cứu Gánh Nặng Bệnh Tật Trên Toàn Cầu vào năm 2013, đo lường tử vong ở tuổi đặc biệt, năm tuổi thọ bị mất vì chết yểu, năm sống với tật nguyền và đời sống thọ khỏa mạnh đối với những người tại 188 quốc gia trên khắp thế giới.

Việc xem xét tài liệu đã cho thấy tuổi thọ giã gia tăng 6.2%, từ sống 65.3 tuổi vào năm 1990 tới sống 71.5 tuổi vào năm 2013. Đời sống thọ khỏe mạnh cũng gia tăng 5.4 năm, từ 56.9 tuổi tới 62.3 tuổi.

Các nước có tuổi thọ cao nhất là Nhật Bản, Tân Gia Ba, Andorra, Iceland, và Cyprus, trong khi những nước có tuổi thọ thấp nhất là Lesotho, Swaziland, Cộng Hòa Trung Phi, Guinea-Bissau, và Zimbabwe.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.