Hôm nay,  

Anh: Trừng Phạt Chống Iran Có Thể Giải Tỏa Đầu Năm 2016

25/08/201500:00:00(Xem: 2439)

TEHRAN - Ngoại trưởng Philip Hammond công du Iran từ hôm chủ nhật tuyên bố hôm Thứ Hai: các trừng phạt quốc tế chống Iran có thể bắt đầu giải tỏa vào muà xuân 2016 trong lúc phương tây và Tehran tái lập các quan hệ, mở lại các trao đổi mậu dịch trị giá nhiều tỉ MK.

Ngoại trưởng Anh mong đợi thỏa ước Vienna sẽ đuợc Iran và Hoa Kỳ phê duyệt trong Tháng 10 – trả lời phỏng vấn, ông Hammond mong đợi các trừng phạt có thể ngưng giữa Tháng 3 và Tháng 5.

Hàng loạt hạn chế quan hệ với Tehran kéo dài từ 4 thập niên, sau biến cố gọi là cách mạng hồi Giáo 1979, khi sinh viên tranh đấu chiếm toà ĐS Hoa Kỳ.

Liên Âu và Hoa Kỳ thi hành các trừng phạt trong lãnh vực dầu thô với Iran từ 2012.


Ông Hammond đã dự lễ thượng kỳ tại toà ĐS Anh ở Tehran – ông xác nhận sẽ có các thương luợng trước để đầu tư có thể bắt đầu khi trừng phạt đuợc giải tỏa. Trước đây, ngoại trưởng Hammond đã ước luợng thỏa ước Vienna sẽ gíup giải toả tài sản của Iran ngoài nước trị giá 150 tỉ MK.

Mặt khác, ông xác nhận các bất đồng căn bản giữa London và Damascus trên hồ sơ Syria, nhất là về tương lai của lãnh tụ Assad. Iran muốn Assad rtham gia tiến trình chuyển tiếp tại Syria trong khi vương quốc Anh không chấp nhận Assad như là 1 phần của giải pháp về Syria. Ngoại trưởng Hammond cũng thừa nhận sự can dự tích cực hơn của Nga báo hiệu 1 giai đoạn mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.