Hôm nay,  

Hoa Lục Bị Nhân Mãn, Thêm Nạn Trai Thừa Gái Thiếu

01/04/200100:00:00(Xem: 4431)
BEIJING (KL) - Tin của AFP và PTI - Dân số Trung quốc đã lên tới 1,265 tỷ vào cuối năm 2000, dân số Ấn Độ lên tới 1,027 vào tháng ba 2001, đứng hàng thứ hai trên thế giới sau Trung quốc. Theo kết quả kiểm kê sơ khởi lần đầu tiên cho biết, dân số Trung quốc năm 1990 đã đột nhiên sụt hẳn trong cả chục năm qua, nhưng các nhà thống kê Tây phương đã nghi ngờ về các dữ kiện thống kê dân số của Trung quốc, các dữ kiện này thu lượm được thường không chính xác.

Các quan chức Trung quốc đã hoan hỉ về kết quả thống kê được làm xong hồi cuối năm ngoái, được coi như là dấu hiệu mà nhà cầm quyền Bắc Kinh có thể kiểm soát dân số Trung quốc nhờ vào sự áp dụng chặt chẽ kế hoạch hóa gia đình.

Zhu Zhixin là tổng giám đốc của Văn phòng Thống kê Quốc gia của Trung quốc, ông đã cho biết con số dân của quốc gia đông người nhất trên thế giới đã tăng 11,6% hay có thêm 132 triệu dân sau năm 1990.

Tính ra con số này tương đương với tỷ số tăng trưởng hàng năm là 1,07%, thấp 0,4% điểm so với số của năm 1980. Họ Zhu đã cho biết : "Con số này chỉ cho thấy chính sách kế hoạch hóa gia đình đã đạt được hiệu quả."

Theo báo cáo của LHQ hồi đầu năm nay, dân số thế giới tăng trung bình hàng năm hiện nay là 1,3 phần trăm.

Các chuyên gia Tây phương nghi ngờ về các dữ kiện trong việc kiểm kê dân số của Trung quốc, con số thường không chính xác. Phần lớn những người dân thường của Trung quốc trả lời không thành thiệt, vì họ sợ vi phạm chính sách một con của nhà nước. Ngoài ra các cán bộ địa phương bị áp lực phải đưa ra những hạn ngạch tăng trưởng về dân số trong vùng cho phù hợp với chính sách của chính phủ đưa ra.

Họ Zhu đã cho biết, số trẻ em cho mỗi phụ nữ sinh ra đã sụt từ bốn đứa năm 1970, xuống 1,8 đứa hồi năm ngoái.

Tỷ số tính theo phái tính của Trung quốc là 106,74, nghĩa là có khoảng 653 triệu dân Trung quốc là phái nam hay chiếm 52% của tổng số dân, trong khi đó có 612 triệu dân Trung quốc thuộc phái nữ, theo như việc kiểm kê vừa qua đã tìm thấy.

Theo như các báo chí của Trung quốc cho biết về sinh xuất nữ, chính sách kế hoạch hóa của Trung quốc trong hai chục năm nay đã khiến cho có tỷ số phá thai con gái cao, làm cho tỷ số phái tính sinh ra cứ 100 bé gái thì có 117 bé trai, theo như họ Zhu đã tuyên bố.

Cách đây mười năm tỷ số này là cứ 100 gái thì có 111 trai, trong khi tiêu chuẩn quốc tế thìø cứ 100 gái thì có 106 trai sơ sinh.

Để nhắm vào con số không cân bằng, chính quyền Trung quốc đã ra lệnh cấm xử dụng máy siêu âm để xác định phái tính của các bào thai, trong khi chính sách một con cho phép một cặp vợ chồng có thể có tới hai đứa con hay hơn nữa tại một số vùng có sắc dân thiểu số hay vùng thôn quê có dân số ít, theo như lời nói ra của họ Zhu.

Theo tập quán của người Trung quốc, dân Trung quốc thích có con trai để nối dòng hơn là con gái.

Họ Zhu đã công nhận có các vấn đề gia tăng trong khi làm kiểm kê dân số, phần lớn những người làm việc xa nhà gây ra tình trạng số dân trôi nổi trong số công nhân di chuyển khiến cho việc theo rõi bị khó khăn.

"Các trở ngại theo đúng chính sách cũng đặt ra các mâu thuẫn, thí dụ như một hộ gia đình có đông con cái sợ bị phạt vạ và số dân trôi nổi lại sợ phải đóng thêm lệ phí như một trốn mà hai nơi cùng thu," theo như họ Zhu đã cho biết.

Nhưng họ Zhu đã cho biết, biên tế sai trong cuộc kểm kê này chỉ có 1,81 phần trăm, hoặc cộng hay trừ khoảng 23 triệu dân, sự sai biệt bằng một dân số của Canada.

Nhân số trong 348 hộ gia đình của Trung quốc đã sụt xuống 3,44 người/ gia đình, trong khi đó dân số của 456 triệu người đang sống ở các vùng thành thị và dân số sống trong vùng thôn quê có khoảng 807 triệu người.

Việc thành thị hóa nhanh chóng cũng đã tạo ra các áp lực theo dân số mới đối với đô thị của Trung quốc, trong khi các áp lực này lại giảm xuống tại các vùng thôn quê, dân cư tại các thành phố đã tăng 10 phần trăm trong 10 năm qua.

Tuy áp lực tại vùng thôn quê có giảm xuống, nhưng mức lợi tức của dân tại vùng nông thôn lại giảm đi, nhà nước không thu được thuế mà còn phải tài trợ theo các nhu cầu của chương trình xã hội và nâng thang kinh tế.

"Trong giai đoạn cho phát triển kinh tế, Trung quốc vẫn còn phải đối phó về áp lực của dân số, như nhà nước Trung quốc phải xử sự trong việc phối hợp sự tăng trưởng dân số đi theo với sự phân phối nguồn tài nguyên và bảo vệ môi sinh." Theo như họ Zhu đã cho biết.

Trong những vấn đề cấp bách hiện nay là thành phần dân số người già đang gia tăng. Cuộc kiểm kê dân số đã cho thấy, 6,96 phần trăm dân số hay 88 triệu người đều trên 65 tuổi, đã tăng 1,39 phần trăm trong mười năm. Con số về thành phần người già sẽ còn đột xuất gia tăng vào những năm tới.

Nhà nước Trung quốc đã biết việc này sẽ đưa ra một vấn đề an sinh xã hội trong tương lai nhưng nhấn mạnh là mức sống chuẩn của người dân Trung quốc đã được cải tiến. Theo các quan sát viên cho biết, dân số về thành phần người già đột biến gia tăng sẽ làm sáo trộn nền chính trị của Trung quốc trong tương lai.

Trung quốc và Ấn Độ đang bàn thảo với nhau trước sựï khủng hoảng dân số. Ấn Độ và Trung quốc là hai quốc gia có dân số cao hơn hết trên thế giới, hai quốc gia này cần phải có sự hợp tác về các đề xuất kiểm soát dân số, theo như các quan chức của Trung quốc đã tuyên bố ngày 28/3.

"Ấn Độ và Trung quốc là hai quốc gia đang mở mang, vì thế cần phải trao đổi ý kiến và quan điểm với nhau," theo như ủy viên Zhu Zhixin của văn phòng thống kê của Trung quốc đã nói với thông tấn PTI của Ấn Độ.

Họ Zhu đã yêu cầu cho biết về sự khác biệt trong các chính sách của kế hoạch hóa gia đình của hai quốc gia, nhưng đã cho biết : "Các chính sách được một quốc gia chấp nhận phải dựa vào kinh tế, chính trị và điều kiện thiên nhiên đặc biệt dành cho quốc gia đó."

Bình luận về dân số Ấn Độ đã vượt điểm một tỷ người, phát ngôn viên của Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình của Trung quốc đã nói rõ cả hai quốc gia đang phát triển này có một dân số khổng lồ cơ bản của thế giới.

"Đang phải đối phó cùng các thử thách, Trung quốc muốn rút tỉa kinh nghiệm của Ấn Độ để kiện toàn sự phát triển hợp lý tùy thuộc vào dân số, kinh tế, xã hội, tài nguyên và môi sinh sao cho hòa hợp vói sinh thái hay môi trường."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.