Hôm nay,  

Mỹ, Phi, Nhật: Tập Cứu Nhân Đạo Ở Biển Đông; Phi Luật Tân Báo Động: Hoạt Động Quân Sự Hóa Của TQ Ở Biển Đông Đã Tới Điểm Phải Dừng Nếu Không Sẽ Không Thể Vãn Hồi

15/08/201500:00:00(Xem: 2649)
MANiLA - Nhật tham gia lần đầu tiên hoạt động diễn tập cứu ứng nhân đạo của Hoa Kỳ và Philippines tại Biển Đông trong lúc 3 đồng minh quan ngại về hành vi xác quyết chủ quyền của Bắc Kinh.

1 tàu tiếp tế của hải quân Nhật đã tới Vịnh Subic, nơi từng là căn cứ của hạm đội 7 Hoa Kỳ, để tiếp tế nhiên liệu cho tàu bệnh viện Mercy của quân đội Hoa Kỳ đang trực chỉ Đà Nẵng (Vietnam). 1 hải đội của Nhật, gồm 1 tàu ngầm, đến Manila trong các chuyến huấn luyện hàng năm.

Phó đô đốc Charles Williams, chỉ huy lực luợng đặc nhiệm 73 của hạm đội 7, tuyên bố trên bệnh viện hạm Mercy: diễn tập cứu ứng nhân đạo đã trở thành 1 phần thường trực trong các thao luyện quân sự tại Philippines, và đây là chuyển hoá thành tập trận đa phương. Phó đô đốc Williams nói: sự hiện diện của đô đốc Kawano, chỉ huy của lực luợng phòng vệ Nhật nói lên khối luợng của sự tham gia.

Đô đốc Kawano cũng đã tiếp xúc với người đồng cấp và bộ trưởng quốc phòng của Philippines tại Manila – vào dịp này, đô đốc Kawano bày tỏ sự chú ý đến cơ hội tập trận đổ bộ và hành quân phối hợp với TQLC của Philippines. Phiá Nhật cũng nói tới khả năng trao đổi thông tin về Biển Đông với Philippines.


Liên quan đến tình hình Biển Đông, một bản tin khác của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp tiếng Việt (RFI) hôm Thứ Sáu cho biết rằng Bộ Quốc Phòng Phi Luật Tẩn cảnh báo các hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông hiện nay đã đạt tới điểm giới hạn sẽ “khiến toàn bộ khu vực rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng không thể vãn hồi.”

Bản tin RFI viết rằng, “Thông cáo viết của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, ông Peter Galvez, được báo Philippine Star trích dẫn, đặt câu hỏi tại sao Trung Quốc lại xây dựng các cơ sở nghiên cứu và cứu nạn tại những rạn san hô tranh chấp, «phải chăng là để (cứu trợ) tàu thuyền và các cơ sở của chúng ta mà họ có ý đồ phá hủy?».

“Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, kế hoạch mang tính hòa bình nói trên chỉ là vỏ bọc để che đậy và xóa dấu vết các nỗ lực quân sự hóa của Trung Quốc tại khu vực này. Ông Peter Galvez nhấn mạnh: Trung Quốc «phải ngưng lại. Nếu không (hoạt động quân sự hóa hiện nay) sẽ đi đến điểm giới hạn, khiến toàn bộ khu vực, kể các các cộng đồng người Hoa yêu hòa bình, rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và không thể vãn hồi».”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.