Hôm nay,  

Afghanistan Tố Pakistan Che Chở Loạn Quân Taleban

11/08/201500:00:00(Xem: 2339)

KABUL - Trong 1 buổi họp báo hôm Thứ Hai, TT Ashraf Ghani lên tiếng quy trách nhiệm lân bang Pakistan về đợt tấn công Kabul của du kích Taleban đầu Tháng 8– ông nói: trại huấn luyện và xưởng chế bom của loạn quân trên đất Pakistan trở lại hoạt động mạnh như trước.

Ông nhấn mạnh “Chúng ta hy vọng hoà bình nhưng nhận đuợc các thông điệp chiến tranh từ Islamabad”.

Pakistan đuợc tin là hậu thuẫn Taleban từ nhiều năm và dân Afghanistan tố cáo Pakistan chứa chấp quân nổi dậy để gây ảnh hưởng với Afghanistan.

Từ ngày lãnh đạo Afghanistan, TT Ghani tìm cách làm thân với Islambad với hy vọng Islamabad thuyết phục Taleban hoà đàm – tuyên bố hôm Thứ Hai của ông là gay gắt chưa từng thấy.

Theo lời TT Ghani, trong buổi điện đàm hôm chủ nhật, ông khuyến cáo Thủ Tướng Nawaz Sharif coi khủng bố tại Afghanistan tương tự khủng bố tại Pakistan – ông có nhắc đến trận tấn công bằng bom xe hôm Thứ Sáu tại thủ đô Kabul với ông Sharif. Hôm Thứ Hai, quyết tử dùng xe chất nổ tấn công cổng vào phi trường Kabul, ít nhất 5 người chết.


Tin Reuters cho hay: các trận tấn công gần đây của Taleban sau tin về cái chết của thủ lãnh 1mắt Mullah Omar đưa tới đấu đá trong hàng ngũ lãnh đạo quân nổi dậy có thể đã xoá tan mọi hy vọng hoà đàm – Taleban đã nhận trách nghiệm vụ đánh bom tại trạm kiểm soát an ninh của phi trường quốc tế Kabul mà họ nói là nhắm “binh lính ngoại nhập”. Cảnh sát trưởng Kabul báo tin 5 người chết và 16 người bị thương.

Phát ngôn viên của Taleban cho hay mục tiêu tấn công là “chiến binh ngoại quốc” trên 2 xe thiết giáp. TT Ghani tuyên bố “Quan hệ với Pakistan đặt căn bản trên các quyền lợi an toàn và an ninh – nếu thường dân Afghanistan tiếp tục bị giết, các quan hệ mất ý nghĩa. Tôi hy vọng điều này không xẩy ra”.

Nhưng, TT Ghani không hoàn toàn gạt bỏ cơ may hoà đàm – ông nói “Chúng ta chỉ làm hoà với những kẻ tin vào ý nghĩa của làm người, không hủy diệt đất nước mình theo lệnh ngoại bang”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.