Hôm nay,  

Ai Cập, Saudi Arabia Muốn Mua Mẫu Hạm Trực Thăng Của Pháp

09/08/201500:00:00(Xem: 2085)
PARIS - Viên chức Pháp ẩn danh tiết lộ: Ai Cập và Saudi Arabia cùng muốn mua mẫu hạm trực thăng Mistral chế tạo tại Pháp, theo tiết lộ của nhật báo Le Monde.

1 số nước trong vùng chú ý tới mẫu hạm Mistral mà Nga đặt mua, nhưng Pháp hủy hợp đồng theo hướng trừng phạt Moscow trên hồ sơ Ukraine.

Tờ Le Monde tường thuật: vua Salman của Saudi Arabia muốn xây dựng tại Ai Cập 1 hải đội khu vực, để hoạt động tại Hồng Hải và Địa Trung Hải – tin này đuợc phóng ra 1 ngày sau khi TT Hollande dự lễ khánh thành kênh đào Suez mở rộng. Trong dịp này, TT Hollande tuyên bố tại thành phố Ismailia: không khó tìm khách mua mẫu hạm Mistral.

1 trong 2 mẫu hạm Mistral đuợc dự kiến chuyển giao cho Nga trước cuối năm – hợp đồng mua bán 2 con tàu trị giá 1.3 tỉ MK. Thông cáo báo chí tối Thứ Tư của Điện Versailles cho biết đã thỏa thuận với Điện Kremlin về hủy hợp đồng Mistral.

Ai Cập và Saudi Arabia là 2 thế lực của phe Sunni muốn vận động thành lập 1 liên minh Arap chống ISIS tiếp theo thỏa ước nguyên tử ký kết giữa Iran và 6 cường quốc trong tháng qua. Hôm 30-7, TT al-Sisi của Ai Cập đã ký kết với Phó Thế Tử Mohammed bin Salman “tuyên cáo Cairo” về củng cố các quan hệ quốc phòng, kinh tế giữa 2 nước – trong loan báo lễ ký “tuyên cáo Cairo”, Phủ TT Ai Cập nhấn mạnh: 2 chính phủ xác nhận tầm quan trọng của vận dụng nỗ lực chung trong việc củng cố ổn định và an ninh khu vực, bảo vệ an ninh quốc gia, ám chỉ ảnh hưởng gia tăng của Iran.

Vương quốc Saudi là thế lực hậu thuẫn chính quyền của cựu Tướng al-Sisi sau khi TT dân cử Morsi của Huynh Đệ Hồi Giáo bị lật đổ, bằng tài trợ trị giá 4 tỉ MK.

Liêc lạc quân sự giữa Paris và Cairo đuợc củng cố trong 2 năm qua. TT Sisi công du Pháp Tháng 11-2014 đã ký các hợp đồng mua 24 chiến đấu cơ Rafael và 1 tốc đỉnh FREMM đa năng - cuộc thương luợng đã hoàn tất từ Tháng 2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.