Hôm nay,  

Ukraine: Thương Lượng Trả Nợ Chưa Xong, Có Cơ Vỡ Nợ

06/08/201500:00:00(Xem: 2134)

KIEV - Thương lượng nợ giữa chính quyền Ukraine và các trái chủ đình trệ sau khi Kiev trình kế hoạch tái cấu trúc nợ và lời hô hào mở đàm phán sau cùng nhận đuợc đáp ứng thiếu nồng nhiệt.

Các nguồn tin thông thạo gần gũi nhà cầm quyên Kiev và 4 chủ nợ xác nhận đề nghị họp ngày Thứ Năm tại London của bộ trưởng tài chính Natalie Jaresko có thể bị từ chối.

Phóng viên Pháp cho biết Kiev phải tìm kiếm thỏa thuận về tái cấu trúc nợ trước.

Ông Franklin Templeton và 3 tập đoàn tài chính Hoa Kỳ làm chủ khoảng 2/3 tổng số nợ mà Kiev muốn tiết kiệm 15.3 tỉ MK trong 3 năm – mục đich đó là 1 phần trong gói tài trợ toàn cầu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trị giá 40 tỉ MK giúp Ukraine chịu đựng hậu quả gây thiệt hại kinh tế của cuộc đối đầu lân bang Nga tại miền đông tập trung kỹ nghệ nặng.

Bộ trưởng Jaresko trình kế hoạch tái cấu trúc điều chỉnh hôm Thứ Ba - bà nói “Tuần này là có ý nghĩa quyết định với thương luợng nợ”.


Các bên tranh luận từ 4 tháng về mệnh giá của công trái do Kiev phát hành. Kiev muốn hạ giá 40% trong khi các chủ nợ đề nghị từ 5% đến 10% với những điều kiện nghiêm ngặt – 2 bên cũng bất đồng về thời hạn.

1 viên chức tiết lộ: phe chủ nợ muốn Kiev bắt đầu trả nợ ngay khi tăng trưởng phát sinh.

Nguồn tin khác cho hay 4 nhà thương thuyết Hoa Kỳ không hài lòng và tin rằng thời hạn phúc đáp trong 48 giờ là không đủ.

Chính quyền Ukraine đã dùng 4.2 tỉ trong 5 tỉ MK vay từ IMF để trả nợ cũ trong 6 tháng đầu năm – Kiev nhận đuợc 1.7 tỉ MK tài trợ hôm Thứ Ba và có thể 1 cấp khoản 1.7 tỉ khác trước cuối năm.

Nhưng, kinh tế gia sợ rằng ước luợng nợ của Kiev bằng 135% GDP là không tương hợp khả năng khôi phục trong đoản kỳ. Thương luợng hiện nay có thể đưa tới cơ nguy “vỡ nợ lý thuyết” vào tháng tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.