Hôm nay,  

Afghanistan: Lãnh Đạo Taleban Bất Đồng Về HÒa đàm Với Kabul

01/08/201500:00:00(Xem: 1816)
KABUL - Có dấu hiệu rạn nứt trong hàng ngũ lãnh đạo Taleban khi hội nghị của tổ chức họp để chọn ứng viên thay thế lãnh tụ 1 mắt Mullah Omar – 5, 6 đội viên cao cấp, gồm con trai và 1 người em của Omar, bỏ ra ngoài phòng họp.

Phong trào Taleban đã sẵn bất đồng nội bộ về việc nên hoà đàm hay không với chính quyền Kabul và trước mối đe dọa từ bên ngoài là tổ chức tự xưng “nhà nuớc Hồi Giáo – ISIS”. Rạn nứt có thể mở rộng với tin xác nhận cái chết của lãnh tụ Omar, trong nhóm sáng lập của phong trào.

Phụ tá Malluh Mansour thay thế Mullah Omar có thể chọn hoà đàm để ngưng 13 năm xung đột – mới đây, y phái 1 số đại biểu tiếp xúc với viên chức Kabul ở Pakistan, do sự điều giải của Islamabad. Nhưng, tân thủ lãnh Mansour 50 tuổi có những đối thủ nội bộ chống thương luợng, đáng kể là chỉ huy chiến trường Abdul Qayum Zakir, cưụ tù Guantanamo. Zakir vận động để con trai Omar là Yaqoob nắm quyền, và 1 phe cánh đáng kể hậu thuẫn Yaqoob.

Em của Omar là Abdul Manan bỏ ra ngoài phòng họp hôm Thứ Tư.


1 nguồn tin thông thạo tiết lộ: Mansour chỉ mời các đồng minh họp tại vùng ngoại ô Quetta (Pakistan), không có ý nghĩa của họp lãnh đạo – khi nhận ra điều ấy, Yaqoob và Manan bỏ ra ngoài. Mansour kiểm soát phe cánh mạnh nhất và điều khiển đa số phát ngôn viên của Taleban, trang mạng và các thông điệp của tổ chức, theo nhận xét của phân tích gia Graeme Smith tại International Crisis Group. Ông Smith cho biết: Mansour chỉ điểu khiển 40% quân số chiến đấu của Taleban, nghĩa là khó tìm kiếm quyết định ngưng bắn trong tiến trình hoà đàm.

Theo tin nội bộ, với việc gửi 3 đại diện đi Muree (Pakistan) để gặp viên chức Kabul hồi đầu tháng này, Mansour bị chỉ trích – dặc biệt là các thành viên của văn phòng chính trị đặt tại Qatar cả quyết chỉ họ có thẩm quyền tiếp xúc. HĐ Shura của Taleban đã từ Quetta gửi 1 tổ 6 thành viên đi Qatar thương luợng để tìm kiếm hậu thuẫn cho tân lãnh tụ Mansour.

Mặt khác, 2 nhóm loạn quân Afghanistan tuyên bố trung thành với ISIS trong tháng này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.