Hôm nay,  

Lãnh Tụ Taliban Omar Chết Từ Tháng 4, 2013; Mỹ: Tin Mullah Omar Chết Là Đáng Tin Cậy

30/07/201500:00:00(Xem: 1855)

KABUL - Sau nhiều tháng quan sát, các viên chức Afghanistan hôm Thứ Tư đã thông báo rằng họ chắc chắn là lãnh tụ Teleban Mullah Omar đã chết tại Pakistan vào tháng 4 năm 2013.

Thông báo đã được phát ngôn viên của Cục An Ninh Quốc Gia đưa ra và sau đó được văn phòng tổng thống Afghanistan cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, chính phủ Afghanistan cho biết đang điều tra tính xác thực của tin lãnh tụ Mullah Omar của Taleban đã chết từ tháng 4 năm 2013 – Taleban không bình luận báo cáo về lãnh tụ Omar từ 1 viên chức cao cấp trong chính phủ.

Lần này, tin về cái chết của lãnh tụ 1 mắt đuợc xem là nghiêm trang hơn những lần trước.

Phát ngôn viên của TT Ashraf Ghani nói: nhà chức trách đang tìm cách kiểm nhận. Phát ngôn viên Sayed Zafar Hashemi tuyên bố “Ngay khi có kiểm chứng về tính xác thực, chúng tôi sẽ cho truyền thông và dân chúng biết”.

Chính quyền dân cử thành lập trong năm qua đang tìm kiếm thương luợng với Taleban.

1 viên chức an ninh Pakistan, là phe đang điều giải hoà đàm về Afghanistan nói “Tin lãnh tụ Omar chết chỉ là đồn đại gây mất ổn định tiến trình hoà đàm”. Phát ngôn viên Qari Yousef Amadi của Taleban nói: lãnh tụ Omar còn sống lãnh đạo phong trào nổi dậy. Nhưng, 1 phát ngôn viên khác của Taleban tuyên bố với BBC: sẽ có loan báo nay mai.

Lãnh tụ Omar lãnh đạo Taleban tới thắng lợi trong cuộc nội chiến tiếp theo thời kỳ kháng chiến chống Nga – sự liên kết của y và Bin Laden đã khiến Hoa Kỳ tấn công đánh sập chính quyền Taleban cuối năm 2001, sau trận tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ ngày 11-9 năm ấy. Hoa Kỳ treo giải 10 triệu MK để bắt Mullah Omar từ đấy – trong nhiều năm qua, Taleban đã 7 lần phổ biến thông điệp của lãnh tụ Omar, gần đây nhất là giữa Tháng 7, xác nhận hậu thuẫn hoà đàm với chính quyền Kabul.

Omar sinh năm 1960, mất 1 mắt trong cuộc kháng chiến chống Nga, là lãnh tụ tối cao của Taleban từ 1996.

Trong khi đó một bản tin khác của Fox News hôm Thứ Tư nói rằng chính phủ của Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Tư cho biết rằng phúc trình về cái chết của lãnh tụ Teliban Mullah Omar là “đáng tin cậy.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.