Hôm nay,  

Syria: 4 Năm Nội Chiến Thiệt Hại 200,000 Quân; Assad: Binh Lực Thấm Mệt, Cần Tái Phối Trí

29/07/201500:00:00(Xem: 1723)

DAMASCUS - Trong 1 phát biểu thẳng thắn trực tiếp truyền hình lần đầu tiên, lãnh đạo của Damascus công nhận tái phối trí chiến luợc mọi mặt là cần thiết tại bất cứ khu vực nào cần, ám chỉ ý định lui về thế thủ tại các phòng tuyến dễ bảo vệ tại miền tây lãnh thổ Syria – sau hơn 4 năm chiến đấu, quân số của chính quyền Syria 300,000 đã bị tổn thất nhiều, chỉ còn lại từ 80,000 đến 100,000 binh sĩ, theo các nguồn tin ngoại giao từ Beirut, thủ đô của Lebanon.

Ngay cả với sự nổi lên của các đơn vị dân quân trung thành với lãnh tụ al-Assad, gồm chiến binh Shites từ Afghanistan, Pakistan, Lebanon và Iran, binh lực cũng là không đủ để trấn giữ mọi vùng của đất nước.

Ông Assad nói rõ hôm Thứ Ba “Quân đội thiếu nhân lực – vấn đề không là kế hoạch mà là sự mệt mỏi, là bình thường, nhưng không có nghĩa là chiến bại, là sụp đổ” – ông Assad khẳng định “Chiến bại không có trong tự điển quân sự của Syria”.

Với lãnh tụ Assad, ý niệm về chiến luợc mọi mặt là quan trọng để cho phép ông đại diện chính quyền như là 1 nhà nước thống nhất có thể điều động binh lực tại bất cứ nơi nào cần thiết để đánh lại đối phương mà ông luôn chụp mũ là khủng bố.

Giới quan sát nhận thấy quân đội Assad thất thế trên các mặt trận miền bắc và miền nam từ nửa năm qua không chỉ vì thiếu nhân lực mà vì các đối thủ trong vùng hợp tác trong các hành động phối hợp hơn.

Duờng như Iran chấp thuận chiến luợc chú trọng vào miền tây Syria – các quyền lợi chiến luợc của Tehran tập trung vào phần lãnh thổ ven Địa Trung Hải và vùng biên giới Lebanon để có thể dễ dàng cung cấp vũ khí cho Hizbollah. Tại vùng duyên hải của Syria, Iran và Hizbollah đang giúp thiết lập 1 lực luợng dân quân gọi là “chiến đoàn phòng vệ duyên hải – CSB” gồm chủ lực là chiến binh Alawite, là bộ tộc của dòng họ Assad.

Dù thế nào, tình trạng thiếu nhân lực không cho phép Assad nhiều chọn lựa hơn là cố thủ để bám giữ quyền lực. Bài nói chuyện hôm chủ nhật thừa nhận thực tế ấy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.