Hôm nay,  

Yemen: Bắn Tiếp ở Taiz Khi Ngưng Bắn Nhân Đạo Bắt Đầu

28/07/201500:00:00(Xem: 2081)

SANA - Ngưng bắn 5 ngày vì mục đich nhân đạo bắt đầu tại Yemen – chiến dịch không tập của Liên Minh Arap do Saudi Arabia dẫn đầu đình chỉ, nhưng giao tranh tiếp diễn tại thành phố Taiz thuộc miền nam, theo báo cáo của nhân chứng và viên chức an ninh.

Giao chiến bùng nổ ngay sau khi loạn quân Houthi pháo kích 3 khu phố tại Taiz – cũng có tin pháo kích tại khu tây và khu bắc của thuơng cảng Aden. Liên Minh Arap tuyên bố 5 ngày hưu chiến từ giữa đêm chủ nhật để đưa cứu trợ luơng thực tới dân chiến nạn – thông cáo hưu chiến do truyền thông Saudi Arabia phổ biến cho hay Liên Minh Arap ngưng bắn nhưng sẵn sàng trả đũa mọi lạm dụng của Houthi.

2 lần ngưng bắn trước không duy trì đuợc. Lần này, phe Houthi cũng tỏ ý hoài nghi – 1 viên chức Houthi nói: không đuợc thông báo chính thức từ LHQ, và mô tả hưu chiến kỳ này có thể đánh dấu 1 khởi đầu mới của chiến sự.

TTK Ban Ki-moon hoan nghênh hưu chiến và hô hào các phe tạo điều kiện thuận tiện cho việc phân phối cứu trợ khắp Yemen.

Hồi sáng chủ nhật, chiến dịch không tập của Liên Minh Arap còn yểm trợ các lực luợng chống Houthi tại thị trấn Sabr phiá bắc Aden – đơn vị Yemen đánh Houthi tại Sabr đã đuợc Liên Minh huấn luyện từ Tháng 4.

Lực luợng này nhận đuợc hơn 300 thiết vận xa từ các tiểu vương quốc Arap Emirates (hay UAE) đưa tới bằng đường biển, và đa số không do quân nhân Yemen điều khiển.

Từ giữa Tháng 7, khi Liên Minh Arap mở chiến dịch mới, ít nhất 2 sĩ quan UAE hy sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.