Hôm nay,  

Điều Tra Cái Chết Cựu Điệp Viên KGB Livitnenko Bế Tắc

28/07/201500:00:00(Xem: 1822)

LONDON - Dmitry Kovtun là 1 trong 2 nghi can mà nhà chức trách vuơng quốc Anh tin là đã đánh thuốc độc cựu trung tá KGB Livitnenko tại khách sạn năm 2006 cho hay anh ta không đuợc phép cung cấp tang chứng.

Kovtun không nhận trách nhiệm, sẽ điều trần thông qua nối mạng video từ Moscow. Y giải thích lý do cần đuợc phép là vì sợ vi phạm nghĩa vụ bảo mật đã cam kết với đoàn điều tra của Nga.

Sir Robert Owen là truởng đoàn điều tra Anh cho Kovtun kỳ hạn 9 giờ sáng Thứ Ba (giờ London). Trong cuộc gặp Kovtun và người bị tố cáo đồng lõa của y là Andrei Lugovoi, cựu trung tá Livitnenko đã uống trà chưá 1 liều gây tử vong của chất phóng xạ polonium 210.


Nạn nhân 43 tuổi Livitnenko là tiếng nói chỉ trích Điện Kremlin đào tị và đuợc cấp quốc tịch Anh. Mọi cố gắng dẫn độ từ Nga 2 nghi can Kovtun và Lugovoi không thành công.

Kovtun, là cựu sĩ quan quân đội Nga, cho biết hôm Thứ Hai: không thể tiếp xúc nhà điều tra Nga, và nếu liên lạc đuợc, viên chức ấy sẽ quyết định bao nhiêu thông tin liên quan có thể cung cấp cho đoàn điều tra của vương quốc Anh – y yêu cầu thẩm quyền Anh xin phép hộ.

Luật sư đại diện goá phụ Livitnenko nói: hành động của Kovtum ám chỉ hắn ta nhúng tay vào tội ác. Moscow từ chối dẫn độ nghi can từ Tháng 7-2007, lý do: hiến pháp không cho phép.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.