Hôm nay,  

Nhân Quyền Tố: Iran Xử Tử 694 Người Từ Đầu Năm Tới Nay

24/07/201500:00:00(Xem: 2424)

TEHRAN - Người ta tin rằng 694 người Iran bị hành quyết tính từ đầu năm đến ngày 15-7, gấp gần 3 lần con số loan báo của nhà cầm quyền Iran, theo báo động của tổ chức Amnesty International – trong năm trước, Iran hành quyết ít nhất 743 người.

Sự gia tăng này là đáng ngại vì là quyết định của những toà án khác nhau, hoàn toàn thiếu các yếu tố độc lập và vô tư.

Amnesty cho biết: các án tử hình đuợc áp đặt bằng những ngôn từ mơ hồ hay các tố giác chung chung, hay những hành động không nên bị quy tội đến mức kết án tử hình – các cuộc xét xử là đầy thiếu sót, nghi can thường bị từ chối sự tiếp cận luật sư trong khi không có thủ tục thích ứng để chống án, giảm án hay khoan hồng.

Tính vào ngày 15-7, Tehran loan báo 246 án tử hình kể từ đầu năm – nhưng Amnesty có tin tức về 448 vụ hành quyết khác. Năm 2014, nguồn tin chính thức loan báo 289 người bị hành quyết trong khi con số thật ít nhất là 743.

Giám đốc Said Boumedouha phụ trách Trung Đông và Bắc Phi của Amnesty nói “Đây là hình ảnh tội lỗi của 1 bộ máy nhà nước thực hiện các trừng phạt pháp lý trên quy mô lớn”.

Lý do gia tăng hành quyết không đuợc rõ, nhưng đa số tử tội bị hành hình trong hơn nửa năm qua phạm tội ma túy – án tử hình đuợc áp dụng với những người buôn lậu hơn 5 kilogram phó sản thuốc phiện hay hơn 30 gram heroin, morphine, cocaine, là trực tiếp vi phạm luật quốc tế theo nguyên tắc chỉ kết án tử hình những tội thật nghiêm trọng.

Ông Boumedouha nhận xét: nhà cầm quyền Iran dùng án tử hình để mở rộng tâm lý sợ hãi trong dân chúng trong 1 nỗ lực thiếu hướng dẫn để hạn chế buôn lậu ma túy, và không có bằng chứng đây là phương pháp hữu hiệu.

Amnesty ước luợng số luợng tử tù tại Iran là 5,6 ngàn – trong nhiều trường hợp, tội nhân chỉ đuợc thông báo án tử hình trước vài giờ. Gia đình của họ đuợc báo tin nhiều ngày hay nhiều tuần sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.