Hôm nay,  

Iran: Bác Gia Hạn Trừng Phạt Sau 10 Năm Ký Thỏa Hiệp

23/07/201500:00:00(Xem: 1426)

TEHRAN - Ông Abbas Araqchi, 1 trong 5, 6 thứ trưởng ngoại giao của Iran, tuyên bố: không chấp nhận gia hạn trừng phạt sau 10 năm.

Trong 1 buổi họp báo, thứ trưởng Araqchi khẳng định tiếp tục giúp các đồng minh Arap tại Trung Đông, củng cố thông điệp hàm ý: dù đã thương luợng với 6 cường quốc, Tehran không thay đổi định hướng chống lại chính sách ngoại giao của Washington.

Hôm Thứ Bảy, giữa các tiếng hô trong đám đông “Hoa Kỳ chết đi”, thẩm quyền thượng đỉnh Iran là lãnh tụ Ali Khamenei lên án Hoa Kỳ chuyển hướng 180 độ để chống lại Iran tại vùng giàu dầu khí.

Thỏa hiệp nguyên tử là thành công lớn của cả TT Obama và TT Rouhani.

Trong buổi họp báo sau khi HĐ Bảo An biểu quyết ủng hộ thỏa hiệp nguyên tử ký kết tại Vienna, thứ trưởng Araqchi cũng là trưởng đoàn Iran, nói: ý đồ gia hạn trừng phạt sau 10 năm (trong dự kiến của thỏa hiệp) là vi phạm giao ước.

Theo nghị quyết hôm Thứ Hai của HĐ Bảo An, các trừng phạt của LHQ sẽ tái lập nếu Iran vi phạm trong 10 năm tới. Hồi đầu tháng, 6 cường quốc thông báo TTK Ban Ki-moon rằng trừng phạt có thể gia hạn 5 năm.

Thứ trưởng Araqchi thách thức khả năng ấy và nhấn mạnh “Ưu tiên của chúng tôi là quyền lợi quốc gia, không là các nghị quyết của HĐ Bảo An – khung thời gian của thỏa hiệp nguyên tử là 10 năm. Hồ sơ Iran đóng sau 10 năm ấy”. Hôm Thứ Hai, thứ trưởng Araqchi tuyên bố qua làn sóng truyền hình quốc gia: bất cứ khi nào cần cung cấp vũ khí cho đồng minh của Iran trong vùng, chúng ta sẽ làm, không hổ thẹn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.