Hôm nay,  

Cam Bốt Kết Thân Hơn Với TQ

23/07/201500:00:00(Xem: 1512)

PHNOM PENH, Cam Bốt -- Báo Khmer Times cho biết 2 đại công ty chở hàng Trung Quốc muốn ký hợp đồng với hải cảng Sihanoukville của Campuchia, để hàng chở trực tiếp từ Cam Bốt tới Trung Quốc.

Lou Kimchhun, Giám đốc hải cảng này, nói như thế hàng từ Campuchia sẽ đi thẳng tơ1ới TQ, không cần đi bằng qua biển Việt Nam, khi vài tuần nữa sẽ ký xong hợp đồng với hãng China Shipping Lines và rồi sau đó sẽ ký với hãng COSCO -- 2 trong nhóm công ty chở hàng lớn nhất thế giơi.

Trong khi đó, bản tin VOA cho biết Campuchia tiếp tục tăng cường những mối quan hệ quân sự với Trung Quốc trong một động thái mà các nhà phân tích nói là chỉ có thể tiếp diễn nữa trong tương lai gần.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã có chuyến công du năm ngày đến Trung Quốc vào tuần trước, gặp gỡ những quan chức quân sự cao cấp và nhận được những cam kết hỗ trợ từ phía quân đội Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông nói với Ban Tiếng Khmer của VOA rằng chuyến thăm đã thành công trong việc giúp hợp tác quân sự giữa hai nước thậm chí còn chặt chẽ hơn. Mối quan hệ đó thân cận hơn những mối quan hệ quân sự của Campuchia với Mỹ, ông nói.

Các nhà phân tích nói rằng Phnom Penh có thể sẽ trông cậy ngày càng nhiều vào sự hỗ trợ của Bắc Kinh vì căng thẳng gia tăng với nước đỡ đầu cũ của mình, Việt Nam, về những vấn đề biên giới.

Campuchia và Trung Quốc từ lâu đã có quan hệ gần gũi và mối quan hệ này gần hơn thấy rõ sau năm 2012 khi Campuchia, trên cương vị nước chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, đứng về phía Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông gây tranh cãi. Năm sau, Bắc Kinh cấp cho Phnom Penh khoản vay 195 triệu đôla để mua 12 chiếc máy bay trực thăng quân đội Z-9 của Trung Quốc. Vào tháng 5 năm nay, Trung Quốc cam kết cung cấp xe tải quân sự, phụ tùng, thiết bị và hóa chất không xác định.


VOA cũng ghi nhận rằng Thủ tướng Campuchia Hun Sen thường ca ngợi mối quan hệ này. Trong lễ khánh thành một tuyến đường do Trung Quốc tài trợ tại tỉnh Kampong Som vào tháng trước, ông nói với một nhóm nông dân rằng quan hệ Campuchia-Trung Quốc đạt mức cao nhất từ trước tới giờ, và rằng cả hai nước đang hướng tới một quan hệ đối tác "toàn diện." Ngân quỹ phát triển của Trung Quốc dành cho Campuchia trong năm 2015 là 140 triệu USD, tăng lên từ mức 100 triệu đôla vào năm ngoái, ông nói.

Ông Tea Banh đã biện hộ cho mối quan hệ song phương này, nói rằng viện trợ của Trung Quốc không đi kèm những điều kiện ràng buộc và rằng Trung Quốc chưa bao giờ can thiệp vào công việc của Campuchia. Ông từ chối tiết lộ Campuchia sẽ nhận khoản viện trợ bao nhiêu từ chuyến công du mới nhất của ông.

Nhà báo Huy Đức trong bài viết trên FaceBook và được đăng lại ở Bauxite VN nhắc phía chính phủ VN cần có thái độ ứng xử đẹp với Campuchia.

Nhà báo này viết:

“Biên giới Việt Nam – Campuchia cũng có những yếu tố như biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Không chỉ “liền núi, liền sông” mà còn có ngôi nhà, có những phum bản, có những dòng họ nửa ở bên này, nửa ở bên kia. Có những mảnh ruộng, con sông… bên nào cũng coi đó là của mình. Cho dù có cắm bao nhiêu cột mốc thì cũng không thể nào phân chia rành mạch....

...Điều gì chúng ta không muốn Trung Quốc làm ở Việt Nam đừng mang nó đến Campuchia. Nếu chúng ta lo ngại Hà Nội lệ thuộc vào Bắc Kinh thì cũng đừng muốn Hun Sen phải vâng, dạ những người mà chúng ta không bầu lên ở Hà Nội. Chúng ta đã phải trả nợ bằng máu những gì người khác vay mượn trong “Phe”. Đừng bắt người dân Campuchia phải trả nợ những gì Hun Sen vay mượn.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.