Hôm nay,  

Quốc Hội Đức: Chấp Thuận Đề Nghị Tài Trợ Của Hy Lạp; Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu Nâng Mức Tài Trợ Khẩn Để Cho Các Ngân Hàng Hy Lạp Mở Cửa Lại

18/07/201500:00:00(Xem: 1279)
BERLIN - Thương lượng gói cứu nguy thứ 3 cấp tài trợ 86 tỉ euro cho chính quyền Athens đã đuợc QH Đức chấp thuận hôm Thứ Sáu bằng 439 phiếu thuận, 119 phiếu chống và 40 phiếu trắng – trước cuộc biểu quyết, Thủ Tướng Merkel đã báo trước nguy cơ hỗn loạn nếu kết quả là “No”.

Tại Athens, QH Hy Lạp đã biểu quyết thuận kế hoạch cải tổ nghiêm khắc mà các chủ nợ đòi hỏi.

Hôm Thứ Năm, ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã cho nâng mức tài trợ khẩn cấp, là dọn đường cho hệ thống ngân hàng Hy Lạp mở cửa để hoạt động lại từ Thứ Hai 20-7. Nhưng hạn chế tiền mặt rút hàng ngày (hiện nay là 60 euro) sẽ nới lỏng dần dần – ngoài ra HĐ bộ trưởng tài chính eurozone đã đồng ý cấp “nợ bắc cầu” 7 tỉ euro lấy từ quỹ của “cơ chế ổn định tài chính-EFSN”.

Ngày Thứ Sáu là sinh nhật thứ 61 của Thủ Tướng Đức nhưng tại QH Đức không có không khí vui mừng với 48 dân biểu của đảng cầm quyền không tán đồng, và kết quả thăm dò dư luận ghi: 49% công dân không muốn đàm phán với Hy Lạp.

Bà Merkel nhận rằng biểu quyết cho phép cứu nguy Athens là khó với các phe, nhưng đây là cố gắng sau cùng để giải tỏa khủng hoảng, không thử phương án này là thiếu trách nhiệm.

QH Austria đẵ biểu quyết thuận trước khi có kết quả biểu quyết của QH Đức.

Trong khi đó, đáp ứng lời kêu gọi của Thủ Tướng Tsipras, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) loan báo sẽ dự phần cứu Athens, gồm tái cấu trúc nợ và thực hiện cải tổ sâu rộng với kinh tế Hy Lạp, qua tuyên bố với đài phát thanh Europe 1 của tổng giám đốc Christine Lagarde.

Phóng viên từ Athens báo tin: từ Thứ Hai, thuế trị giá gia tăng (VAT) tăng từ 13% lên 23%, sẽ ảnh hưởng giá cả tại nhà hàng, lệ phí taxi, cuớc phí vận tải, vé máy bay, vé tàu đò và 1 số mặt hàng bán tại siêu thị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.