Hôm nay,  

Liên Âu Báo Động: Nga Chiếm Đất Biên Giới South Ossetia

17/07/201500:00:00(Xem: 1881)

BRUSSELS - Liên Âu báo động: căng thẳng gia tăng trong tranh chấp biên giới với Nga – Moscow bị tố cáo vẽ lại 1 phần biên giới của Georgia với South Ossetia.

Georgia báo tin: lính Nga cắm cột mốc đánh dấu “biên giới quốc gia” của vùng ly khai South Ossetia lấn sâu hơn vào lãnh thổ của Georgia – hành động này đã đưa 1 phần đuờng ống dẫn dầu Baku-Supsa vào dưới quyền kiểm soát của Nga. Moscow không trả lời. Lính Nga tuần tiễu biên giới hành chính giữa Georgia và South Ossetia sau cuộc chiến tranh 2008.

Phát ngôn viên của chính sách ngoại giao Liên Âu nói: dời cột mốc biên giới đưa tới căng thẳng trong vùng, có ảnh hưởng tiêu cực với dân địa phương, cuộc sống của họ và quyền tự do đi lại.

Văn phòng của ủy viên đối ngoại Federia Mogherini khẳng định: nên tránh những hành động có tính cách khiêu khích và Liên Âu hậu thuẫn chủ quyền lãnh thổ của Georgia phù hợp với các biên giới đuợc quốc tế công nhận.

Các tin tức cho biết cột mốc mới lấn sâu ít nhất 300 mét, đưa biên giới mới đến chỉ cách xa lộ chính của Georgia nối liền Hắc Hải với Azerbaijan 500 mét.

Hôm Thứ Ba, ngoại trưởng Tamar Baruchasvili lên án hành động của Nga là “lấn chiếm kiểu tằm ăn dâu”.

Nhà báo nhắc lại: căng thẳng bùng nổ thành chiến tranh toàn diện giữa Georgia và Nga năm 2008 khi Georgia tìm cách chiếm lại vùng ly khai South Ossetia sau 1 loạt đụng độ với loạn quân thân Nga – quân Nga can thiệp, South Ossetia tuyên bố độc lập và đuợc Moscow công nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.