Hôm nay,  

Khủng Hoảng Điện: Bush, Davis Kình Nhau

30/05/200100:00:00(Xem: 4511)
LOS ANGELES - Trong ngày Thứ 3, TT Bush thảo luận diện đối diện với Thống Đốc Gray Daivis của tiểu bang California về việc đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Tổng Thống Bush đã bác bỏ lời yêu cầu của Thống Đốc Davis về nhu cầu liên bang ấn định giá trần (giá tối đa, không được tính cao hơn) đối với các hóa đơn điện lực đang tăng vọt, và kêu gọi ngưng chỉ trích và đổ lỗi cho nhau. “Đổ lỗi không cứu vãn được gì. Chỉ làm lạc đề thôi.”

Thống Đốc Davis vẫn nói, “Chúng tôi cần phải được liên bang cứu giúp.”

Davis, một đảng viên Dân Chủ với hy vọng thách thức tranh ghế của Bush năm 2004, đòi hỏi là liên bang phải ép giá điện xuống - mà các hóa đơn đã làm California tốn gần 8 tỉ đô la kể từ tháng giêng. Chặp sau, Davis với mặt lạnh như tiền ngồi chỉ cách hai ghế trong khi Tổng Thống Bush nói với các lãnh tụ kinh doanh California, “Ấn định giá trần không giúp gì cho việc giảm nhu cầu [điện], và cũng không giúp tăng mức cung [điện].”

Lúc đó đột nhiên hai người biểu tình la lớn lên, làm TT Bush trật giọng. Một người biểu tình hét, “Hãy ngưng quậy phá nền kinh tế chúng tôi.” Hai người này được an ninh áp giải ra ngoài hội trường ngay.

Tình hình không ổn cho cả hai chính khách lớn. Các cuộc thăm dò cho thấy cử tri tại California, tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ, không nghĩ là Bush hay Davis đã làm đủ để dân thoát nỗi đau cúp điện và giá điện tăng cao.

Sau đó, trong bản doanh của Sư Đoàn 1 TQLC Hoa Kỳ, TT Bush đọc bài diễn văn đưa ra vài biện pháp liên bang giúp California, trong đó có:
- 150 triệu đô để giúp dân Mỹ nghèo trả hóa đơn năng lượng mùa hè này. Ông sẽ xin Quốc Hội chấp thuận mức xài thêm cho tài khóa năm nay, dự kiến kết thúc vào tháng 10.
- Bush loan báo các trại lính ở California đã vượt chỉ tiêu khi cắt giảm lượng điện hơn 10% trong các giờ cao điểm.
- Một dự án Bộ Năng Lượng sẽ giúp thiết lập các đường dây điện xuyên Bắc và Nam California.

TT Bush cũng nói là kế hoạch giảm thuế 1.35 ngàn tỉ của ông sẽ giúp dân trả nổi tiền điện tăng vọt.

Các đảng viên Cộng Hòa cao cấp, gồm cả vài cố vấn của TT Bush, đã bày tỏ lo ngại là Bush khó mà thắng phiếu ở California năm 2004. Và họ đang làm việc trên một bản đồ cử tri đoàn để làm sao cho Bush sẽ kiếm đủ 270 phiếu cử tri đoàn lúc đó, mà không cần đếm tới California.

Cuộc khủng hoảng điện ở California có nguồn gốc từ 1 đạo luận năm 1996, kềm chế giá điện bán lẻ trong khi giá bán sỉ được phép tăng. Theo ông Dan Barlett, cố vấn giao tế của TT, chủ trương của TT Bush là tăng nguồn cung, giảm nhu cầu, biện pháp kềm chế giá không giúp ích vào việc nhắm tới các mục tiêu trên.

Trước khi gặp TT Bush, Thống Đốc Davis công bố thư ngỏ của các kinh tế gia và chuyên viên ngành năng lượng, kêu gọi TT xét lại chủ trương bác khước chủ trương kiểm soát giá cả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.