Hôm nay,  

Thủ Tướng Hy Lạp Vận Động Nội Bộ OK Thỏa Hiệp Nợ

15/07/201500:00:00(Xem: 1429)

ATHENS  -   Thủ Tướng cánh tả Tsipras đang nỗ lực vận động các nhân vật cùng đảng hậu thuẫn gói cứu nguy tài chính thứ 3 mà các nhà lãnh đạo eurozone đề nghị – 4 văn bản luật phải đuợc thông qua trước tối Thứ Tư, gồm các cải tổ về hưu liễm và thuế trị giá gia tăng VAT.

Nhưng bộ trưởng quốc phòng Panos Kammenos, người của 1 đảng khác trong liên hiệp, chỉ ủng hộ 1 phần.

Nếu cuộc thương luợng không thành, các ngân hàng quốc nội sụp đổ và Hy Lạp buộc phải ra khỏi khối tiền tệ chung euro.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) loan báo sáng sớm Thứ Ba: Athens thoái bộ hơn nữa vì đã không trả nợ đáo hạn 2 tháng liên tiếp, vì hôm Thứ Hai đã không trả nợ đáo hạn 456 triệu euro, và nay thiếu nợ 2 tỉ euro.

Hôm Thứ Hai, các nhà lãnh đạo eurozone thỏa thuận có điều kiện về tài trợ 86 tỉ euro trong 3 năm để Athens tái cấu trúc nợ và cải tổ – nhưng, Athens không đuợc giảm nợ.

Giới phân tích nhận xét: các rạn nứt của nội các Tsipras bắt đầu xuất hiện. Đa số dân cảm thấy bất bình với cuộc thương luợng của Thủ Tướng Tsipras – họ phóng lên mạng thông điệp đại ý “đây-là-một-cuộc-đảo-chính” và công chức chuẩn bị 24 giờ đình công vào ngày Thứ Tư. Khoảng 30 dân biểu của đảng Syriza do bộ trưỏng năng luợng Panagiotis Lafazanis dẫn đầu có thể phớt lờ Thủ Tướng Tsipras.


Ông Tsipras định họp các dân biểu cùng đảng vào sáng Thứ Ba giữa lúc có các phỏng đoán về thay đổi nhân sự. Các cải tổ khẩn cấp có thể đuợc vận động với sự tiếp sức của đảng đối lập.

Trong khi đó, Thủ Tướng và bộ trưởng tài chính Đức trở về nước đối diện phe chống thỏa hiệp – khảo sát dư luận tại Đức ghi nhận: 52% công dân nghĩ rằng giúp Hy Lạp hơn nữa là đúng, nhưng 78% không tin Athens sẽ thực hiện các cải tổ hứa hẹn.

Mặt khác, tài liệu mật của IMF cho biết Hy Lạp cần đuợc giảm nợ nhiều hơn mức mà các chính phủ châu Âu có thể cứu xét - theo nghiên cứu của IMF, Liên Âu sẽ phải cho Athens trả nợ trong 30 năm.

Trong khi đó, bộ trưởng tài chính Đức Schauble minh định tại Brussels hôm Thứ Ba: 1 phần nội các Berlin nghĩ rằng Athens nên rời khỏi eurozone 1 thời gian hơn là yêu cầu 1 đợt cứu nguy khác. QH Đức định họp vào ngày Thứ Sáu tuần này về khả năng thương luợng nợ mới với Athens.

Giới đầu tư cảm thấy thiếu tin tưởng – cổ phiếu xuống thấp sau 4 ngày củng cố trong khi khả năng thông qua thỏa hiệp kịp thời hạn là không chắc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.