Hôm nay,  

Liên Âu Thỏa THuận Sẽ Cứu Hy Lạp Bằng 86 Tỉ Euro

14/07/201500:00:00(Xem: 1634)

BRUSSELS - Các nhà lãnh đạo châu Âu đồng ý “gói cứu nguy” thứ 3 giúp Hy Lạp – chủ tịch ủy hội Liên Âu loan báo cơ nguy tệ hại nhất lịch sử châu Âu đã tránh đuợc.

Thủ Tướng Tsipras tuyên bố: sau 1 cuộc đấu tranh cam go, Hy Lạp đã có thể bảo đảm tái cứu trúc nợ và “gói hỗ trợ tăng trưởng”. Bây giờ, QH Hy Lạp phải thông qua các cải tổ mà eurozone đòi hỏi trong phiên họp ngày Thứ Tư tuần này, gồm điều chỉnh chế độ hưu liễm, chính sách thuế và khai phóng thị trường lao động.

Phát ngôn viên Liên Âu xác nhận tài trợ 86 tỉ euro sẽ đuợc cấp cho Athens trong 3 năm.

Nhưng, Hy Lạp không đuợc giảm nợ theo yêu cầu của nội các thiên tả của Thủ Tướng Tsipras.

QH của 5, 6 nước eurozone cũng phải biểu quyết chấp thuận thỏa thuận cứu nguy Hy Lạp.


Ông Jeroen Dijsselbloem, người đứng đầu các bộ trưởng tài chính eurozone, cho hay: 50 tỉ trong tài trợ 86 tỉ euro đuợc dùng vào việc củng cố vốn của các ngân hàng Hy Lạp đã đóng cửa từ 2 tuần và hạn chế khách hàng rút tiền mặt chỉ 60 euro/ngày.

Ngày Thứ Hai, các bộ trưởng tài chính eurozone còn họp để bàn “tài trợ bắc cầu” giúp Athens trang trải các nhu cầu ngắn hạn. Thủ Tuớng Merkel nói: con đuờng phục hồi là dài, cuộc thảo luận trong đêm là khó khăn – trong khi đó, TT Hollande nhận định “Thỏa thuận giúp Hy Lạp đã cho phép Eurozone chứng tỏ khả năng giải quyết khủng hoảng, gìn giữ uy tín và sự đoàn kết”. Chủ tịch Jean-Claude Juncker khẳng định: không ai thắng, không ai thua trong chuyện này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.