Hôm nay,  

TQ: Chứng Khoán Sụt Giá 30%, Kinh Tế Nguy

09/07/201500:00:00(Xem: 3725)

BẮC KINH - Hiện tượng bán tháo tiếp diễn tại thị trường chứng khoán chính của Trung Quốc bất kể các nỗ lực chống đỡ của thẩm quyền giám sát – vào giờ mở cửa sáng Thứ Tư, chỉ số SC (Shanghai Composite) mất 8%, là giảm 30% so với lúc cao điểm trong tháng qua (là mất giá trị tương đương 3000 tỉ MK).

Thêm 500 công ty loan báo sẽ ngưng các giao dịch chứng khoán để “tự vệ”. Khoảng 1300 công ty đã ngưng mua bán cổ phiêu, gần bằng 50% thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Nhà chiến luợc tài chính Chris Weston mô tả tình hình thị trường ngày 8-7 là “Black Wednesday”. Ông Weston nhận định “Lần đầu tiên, ủy hội giám sát bảo hiểm CIRC thừa nhận tình trạng bán tháo kinh hoảng khi 90% thị trường đình chỉ hay tuột dốc”.

Hôm Thứ Tư, các thẩm quyền tài chính cam kết làm giảm tâm lý hoảng loạn – cơ quan thuộc nội các giám sát các công ty quốc doanh lớn nhất đã chỉ thị không bán cổ phiếu và mua vào để bảo vệ nhu cầu ổn định của thị trường.


CIRC hưá chuẩn bị đủ tiền mặt cho các môi giới chứng khoán của các công ty tài chính có hậu thuẫn nhà nước.

Theo giới quan sát, nguy cơ của can thiệp có thể là gây hoảng loạn hơn. Thật vậy, can thiệp không trấn an giới đầu tư.

Chỉ số SC mất 5.9% vào giờ đóng cửa chiều Thứ Tư - tại Hong Kong, chỉ số hang Seng mất 5.8%.

Bản tin Reuters hôm Thứ Tư nói rằng chứng khoán Hoa Kỳ đã chấm dứt vào ngày Thứ Tư với điểm xuống thấp mạnh vì sự bất ổn của thị trường tại Trung Quốc, trong khi Thị Trường Chứng Khoán New York bị thiệ hại nặng và trụ trặc kỹ thuật phải đóng cửa 4 giờ.

Lo ngại tình hình tán loạn tại thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể làm thiệt hại nghiêm trong nền kinh tế quốc gia [TQ] và vượt khỏi các biên giới đẩy S&P 500 xuống mức thấp trong vòng 200 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 10 vào lãnh địa tiêu cực cho năm 2015.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.