Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

04/05/200100:00:00(Xem: 4541)
ANH QUỐC: CHỐNG BỆNH KHÓ HƠN CHIẾN TRANH
LONDON - Thủ Tướng Tony Blair ngày Thứ 5 tuyên bố rằng chiến dịch đối phó với bệnh dịch gia súc sút móng lở mõm đặt ra cho nước Anh thử thách về tiếp vận khó khăn hơn cả chiến cuộc Vùng Vịnh. Ông cho biết sau 9 tuần, số gia súc chờ đợi bị tiêu diệt và chôn lấp đã xong, bệnh dịch đã được kiểm soát. Bộ Trưởng Nông Nghiệp Nick Brown nói cao điểm của bệnh dịch là cuối Tháng 3, và từ lúc đó số trường hợp truyền nhiễm mới hạ giảm dần, chứng tỏ chiến lược đối phó có hiệu quả. Vào lúc sôi bỏng nhất, mỗi ngày có thêm 50 địa điểm lây bệnh, và con số sau cùng là 1500 địa điểm truyền nhiễm. Không bỏ quên sự lưu ý của báo chí ngoại quốc, Thủ Tướng Blair cho hay 15 trường hợp tình nghi lây bệnh ở người đã được khám nghiệm, kết quả là âm tính. Cuộc bầu cử dự trù ngày 3-5 đã được dời lại đến ngày 7-6.

GIÚP LHQ NGĂN BỆNH
Công dân Hoa Kỳ Richard J. Markham, tổng quản trị công ty Pháp-Đức Aventis Pharma, đã họp baó tại Geneva, Thụy Sĩ hôm Thứ Năm 3/5, loan báo công ty đang trao tặng Tổ Chức Y Tế Thế Giới 25 triệu đô la để giúp chống căn bệnh về giấc ngủ tại Nam Phi trong 5 năm.

TỔNG THỐNG ARROYO VÀO TÙ THĂM CỰU TT ESTRADA
MANILA - Nữ TT Arroyo sáng Thứ 5 đã đáp trực thăng tới khám đường kiên cố ở tỉnh Laguna, 50 cây số phiá nam thủ đô, để gặp TT bị hạ bệ Estrada trong nửa giờ.
Bà cho biết muốn biết chăc ông Estrada được thoải mái, tiện nghi trong nhà giam.
Ông Estrada cũng hoan hỉ về chuyến viếng thăm của bà Arroyo. Các viên chức ủy ban tuyển cử sáng Thứ 5 cho biết cuộc bầu cử Thượng nghị Viện, dự trù ngày 14-5, sẽ vẫn xúc tiến.
Khoảng hơn 1 chục người có lệnh bắt về tội kích động dân biểu tình tấn công Dinh Malacanang, trong số này có 3 Nghị Sĩ, và cảnh sát trưởng của chế độ Estrada, ông Panfilo Lacson, cũng là 1 ứng cử viên Nghị Sĩ.
Trong ngày Thứ Tư, cố vấn an ninh quốc gia Roilo Golez tuyên bố rằng chính phủ đang cân nhắc xem có cần bắt giam hay không 2 con của cựu TT Estrada, là Ejercito (thương gia), và Jude Estrada (quân nhân trừ bị Không Quân).

HOA HẬU TRANG PHỤC UNIVERSE
Hoa Hậu Triều Tiên Sa-Ling Kim hôm Thứ Tư trong cuộc thi trang phục Giải Hoa Hậu Hoàn Vũ Miss Universe. Cô Kim mặc bộ quốc phục cổ truyền và đã thắng Giải Trang Phục, tuy nhiên giải này không ảnh hưởng tới kỳ thi chung kết Miss Universe vào ngày 11/5/2001. Cuộc thi tổ chức ở San Juan, Puerto Rico.

TÒA HOÃN XỬ CON GÁI CỦA TT BUSH, CHỜ ĐIỀU TRỊ
AUSTIN, Texas - Vụ án con gái TT Bush vi phạm luật cấm rượu vị thành niên do cảnh sát truy tố đã được tạm hoãn lại vì luật sư chờ bình phục sau cuộc giải phẫu thương tich ở đầu gối.
Bà chánh án Elizabeth Earle ngày Thứ Tư cho biết Toà chấp thuận đơn của cô Jenna Bush, 19 tuổi - theo luật sư đã trải qua cuộc giải phẫu hôm Thứ 2, chưa thể ra Toà.
Bà nói: luật tiểu bang quy định những điều rõ ràng về việc người vị thành niên có đồ uống chứa chất rượu.
Phạm tội này, bằng lái xe sẽ bị treo, và phạt vạ 500 MK.
Cô Jenna Bush và 5 người vị thanh niên khác bị cảnh sát chìm khám rượu tại 1 hộp đêm gần khuôn viên trường đại học Texas sáng sớm Thứ 6 tuần qua. Jenna là sinh viên năm đầu, người chị em sinh đôi là Barbara đang học tại trường Yale.

TRẬN GIẶC PHÁ GIÁ MÁY ĐIỆN TOÁN
Cuộc chiến phá giá giữa các công ty sản xuất điện toán đã bắt đầu: Tất cả các tiệm trong hệ thống cửa tiệm CompUSA đã treo bảng thông bán bán sụt giá 50% cho nhiều loại máy hiệu Compaq. Trong khi đó, hãng Dell Computer, hãng đối thủ lớn nhất của Compaq, hôm Thứ Tư cũng loan báo cắt giảm nhân viên thêm và dùng nhiều biện pháp giảm chi để tham dự cuộc chiến phá giá này. Compaq vừa giành vị trí bán nhiều máy điện toán nhất trên thị trường từ hãng Dell trong tam cá nguyệt đầu năm nay.

TUỔI TRẺ BẮC KINH CHƠI LỄ HỘI NHẠC ROCK
Tuổi trẻ Bắc Kinh với thời trang mới - tóc nhuộm vàng và bạch kim, mặc áo T-shirt in hình Mao Trạch Đông hay Che Guevara - đã đổ xô đi dự Lễ Hội Âm Nhạc Midi 2001 ở Bắc Kinh hôm Thứ Ba. Khoảng 30 ban nhạc rock thầm lặng (không giấy phép) đã trình diễn trong lễ hội kéo dài hai ngày tổ chức bởi Viện Âm Nhạc Midi, một trường tư, chuyên nhạc nhạc rock ở Bắc Kinh. Viện này lập năm 1992, có giáo sư ngoại quốc dạy nhạc rock cho các cô cậu , tính tiền 1,029 đô la một năm.

QUẬN CAM ĐÁNH LỚN DU LỊCH
Kỹ nghệ du lịch Quận Cam đang chuẩn bị nhiều màn hấp dẫn cho mùa hè này, khi các em thiếu nhi bắt đầu mùa nghỉ hè. Đặc biệt, cuộc diễn hành Electrical Parade của Disney sẽ trở lại khu giải trí Disney’s California Adventure mùa hè này tại Anaheim, California kể từ ngày 4-7. Đây là cuộc diễn hành đêm được du khách ưa chuộng tại khu giải trí Disneyland từ năm 1972 tới 1996.

THÊM TÊN 6 CỰU CHIẾN BINH KHẮC VÀO BỨC TƯỜNG
Hôm Thứ Năm 3/5/2001, đã có thêm tên cuả 6 cựu lính Hoa Kỳ được khắc vào Bức Tường Tưởng Niệm Cuộc Chiến VN ở Washington DC. Ông Michael Smith, cư dân Commerce, Texas, em của hạ sĩ Billy Smith đã tới nhìn tên anh mình khắc vào đây. Billy Smith đã bị thương trầm trọng tại Việt Nam năm 1963, và chết năm 1995, cùng với tên 5 người khác đã được khắc thêm vào bức tường này.

TÊN CƯỚP BÔN ĐAÒ TÍNH VỀ CỐ HƯƠNG
LONDON - Báo Sun tại thủ đô London đưa tin ông Ronnie Biggs, người đào tẩu nổi tiếng từng dự phần vào vụ cướp xe lửa tuyến đưồng Glasgow-London, đoạt 1 số tiền tương đương 50 triệu MK ngày nay, đã gửi e-mail cho thanh tra cảnh sát John Coles, đứng đầu đội Hình Sự London, bày tỏ ước nguyện rời Brazil về nước. Ronnie Biggs bị kết án 30 năm tù, đã vượt ngục năm 1965 sau 15 tháng ở tù. E-mai của ông Biggs, năm nay 71 tuổi, kèm theo dấu tay để xác nhận lý lịch, và cho biết ông đa đang đau ốm, muốn sống những ngày cuối cùng của cuộc đời ở quê hương. Luật sư Kevin Crace cho biết thân chủ của ông sẵn sàng chịu bị bắt, và biết rằng sẽ bị bắt khi về tới London. Ông Biggs tiết lộ với báo Sun rằng điều khó nhất trong quyết định rời Brazil về Anh là phải chia tay với con trai và đứa cháu nội. Đảng Bảo Thủ đối lập báo trước rằng về nước, ông Biggs sẽ vào tù.

PHỤC KÍCH Ở MACEDONIA
KUMANOVO - 2 binh sĩ Macedonia bị bắn hạ, 1 bị bắt trong 1 trận phục kich của du kích Albania sáng Thứ 5 tại 1 làng gần Kumanovo, cách thủ đô Skopje 35 cây số. Một viên chức giấu tên cho biết 3 binh sĩ tuần tiễu bị phục kich trên đường từ biên giới trở về, cảnh sát đặc biệt đã được gửi đi tìm tông tich địch quân. Phái viên Reuters nhìn thấy những đoàn xe và binh lính Macedonia di chuyển về hướng biên giới, Bộ Nội Vụ khuyến cáo dân cac làng lân cận di tản, gián tiếp cho hiểu có thể có giao tranh. Thứ 7 tuần qua, du kich Albania bắn hạ 8 binh sĩ Macedonia ở khu vực Tetovo. 2 chính đảng lớn của Macedonia, một đại diện sắùc tộc Slav, một đại diện dân Albania thiểu số, hôm Thứ Tư cùng kêu gọi công chúng giữ bình tĩnh.

BẮT 1 TÊN CƯỚP XE BUÝT
LOS ANGELES - 1 người chết 6 người bị thương trong vụ 1 tay súng đơn độc uy hiếp 1 xe bus ở khu vực Los Angeles. Vụ này xảy ra trong ngày Thứ Tư : chiếc xe bus do thủ phạm điều khiển chạy bạt mạng khắp vùng trung tâm thành phố sau khi bắn thám tử của sở cảnh sát. Sau cùng, chiếc bus tông 1 xe tiện nghi thể thao (SUV) và 1 xe van giao hàng, gây hư hại ít nhất 7 xe khác tại 1 bãi đậu xe. Tên cướp đã bị bắt .

BOM NỔ TRÊN XE, 1 PHỤ NỮ ANH CHẾT
ATHENS - Một phụ nữ Anh thiệt mạng ở thị xã duyên hải Voula của Hi Lạp khi quả bom tự chế chở trên chiếc xe của bà ta phát nổ ngoài dự liệu.
Nhà chức trách xác nhận lý lịch phụ nữ này qua thông hành là bà Susan Mary Arris, 49 tuổi, đã sinh sống ở Hi Lạp nhiều chục năm. Viên chức cảnh sát George Aggelakis cho biết theo giả thuyết ban đầu đây là tai nạn, giả thuyết thứ nhì là tự sát, và giả thuyết thứ 3 là bà Arris bị gài bẫy. Khi chết, bà Arris mang bao tay và tai gài nút, trong túi quàng ở cổ có dụng cụ điều khiển kích hoả bom từ xa. Ông nói giả thuyết tai nạn là khả tín nhất.

PHI CƠ DO THÁM HOA KỲ MẤT CHÓP ĐẦU
HẢI KHẨU - Đoàn kỹ thuật viên Hoa Kỳ ngày Thứ 5 đã tái tục việc xem xét trinh sát cơ EP-3E đậu ở căn cứ Lingshui của đảo Hải Nam. Theo những ghi nhận ban đầu của cả 2 phiá Trung Quốc và Hoa Kỳ, chiếc trinh sát cơ đã mất chóp đầu phi cơ, và ít nhất 1 trong 4 động cơ cánh quạt bị hư hại, vụ va chạm với chiến đấu cơ trung Quốc đã làm chiếc EP-3E rơi 8000 feet trước khi phi công lấy lại thăng bằng. Chiến đấu cơ Trung Quốc gãy đôi, phi công Wang Wei mất mạng. Phóng viên nói không biết ngày xem xét thứ nhì của kỹ thuật viên Hoa Kỳ đã bắt đầu hay chưa. Những người này không tiếp chuyện với nhà báo ở Hải Khẩu.

200,000 KHÁCH XEM TRIỂN LÃM CHÓ MÈO
MAKUHARI - Triển lãm chó mèo lớn nhất nước Nhật đã khai diễn hôm Thứ 3 ở thị xã Makuhari, trên 500 chó và mèo hiếm quý được đưa ra trình diện. Hội chợ kéo dài 1 tuần, dự báo thu hút 200 ngàn khách yêu thú nuôi trong nhà. Số người không có điều kiện nuôi chó mèo tới xem rất đông. Ở Nhật Bản, nhiều khu gia cư chủ trương làm nản chí giới yêu thich chó mèo, khiến họ phải giấu giếm những con thú nhỏ này. Kỹ sư tin học Mizumoto cho biết đã bắt đầu có 1 số khach sạn chấp nhận chó mèo, hi vọng khuynh hướng này sẽ phát triển. Các nhà huấn luyện chó mèo cũng nhân dịp này chỉ dẫn khach vài phương phép thuần hoá những con vật khó dạy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.