Hôm nay,  

Hy Lạp: Dân Ý Đa Số Không, Bộ Trưởng Tài Chính Từ Chức

07/07/201500:00:00(Xem: 2159)

ATHENS - Vài giờ sau khi đuợc biết kết quả trưng cầu dân ý là “No” (không chấp nhận các đòi hỏi của chủ nợ), bộ trưởng tài chính Hy Lạp đã từ chức – bộ trưởng Varoufakis tuyên bố: ông cảm thấy ông từ chức là hữu ích để tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng nợ.

Ông cũng giải thích: hội nghị bô trưởng tài chính của Eurogroup muốn ông ra đi. Trong khi đó, các thị trườntg tài chính tỏ dấu hiệu lo ngại Hy Lạp sẽ ra khỏi Eurozone trong khi ngân hàng trung uơng châu Âu (ECB) định thảo luận khả năng tăng hỗ trợ khẩn cấp cho các ngân hang Hy Lạp hay không.

Theo ý kiến của bộ trưởng kinh tế Hy Lạp Georgio Stathakis, ECB phải duy trì sự sống của ngân hàng Hy Lạp trong 7 đến 10 ngày để thương luợng – nhưng, ngay cả khi ECB không cứu giúp, với các hạn chế hiện nay (như khách hàng chỉ có thể rút mỗi ngày 60 eure), các ngân hàng Hy Lạp không sụp đổ.

Mặt khác, 2 thế lực mạnh nhất khối 19 nước là Pháp và Đức đang bất đồng về hành động kê tiếp – Đức đuợc biết là “khó khăn” hơn Pháp. Phóng viên báo tin: Thủ Tướng Merkel gặp TT Hollande trong ngày Thứ Hai và hội nghị thượng đỉnh Eurozone họp ngày Thứ Ba.

Trong cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật 61.6% cư tri Hy Lạp bỏ phiếu “No” với các đòi hỏi của chủ nợ. Sự từ chức của ông Varoufakist, cũng là bị cách chức, có nghĩa là Thủ Tướng Tsipras muốn các thương luợng mới, càng sớm càng tốt.

Trưng cầu dân ý là địa chấn chính trị, nhưng các hậu chấn có thể là mạnh hơn – Thủ Tướng Tsipras mô tả công dân bỏ phiếu “No” là hành động can đảm, không có ý nghĩa chia tay với cộng đồng Eurozone mà là giúp củng cố thế đứng trong thương luợng nợ.

Ông nói sẵn sàng trở lại bàn điều đình ngay ngày Thứ Hai – nhưng, các thủ đô Âu châu tỏ ý hoài nghi. Các bộ trưởng tài chính Eurogroup đang muốn nghe các đề nghị mới của Athens – chủ tịch QH châu Âu Martin Schulz hô hào chính phủ Tsipras đưa ra các đề nghị có ý nghĩa và xây dựng. Trong khi đó, TT Putin bày tỏ với Thủ Tướng Tsipras hậu thuẫn của dân Nga với dân Hy Lạp trong thời gian vuợt khó.

Các thị trường chứng khoán tại châu Âu và châu Á chịu ảnh hưởng, nhưng kém xa dự đoán của giới phân tích – Euro giảm giá 0.4% tính theo MK và giảm 0.5% tính theo tiền pound sterling.

Chỉ số CAC tại Paris giảm 1.5% và chỉ số DAX tại Frankfurt giảm 1.3%. Chỉ số FTSE 100 tại London giảm 0.6%. Chỉ số Nikkei tại Tokyo giảm hơn 2%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.