Hôm nay,  

Dân Cuba Sợ Làn Sóng Du Khách, Đô La Mỹ Hại Môi Trường Cuba; Obama Loan Báo: Mỹ, Cuba Mở Lại Tòa Đại Sứ Ở 2 Nước

02/07/201500:00:00(Xem: 1606)

WASHINGTON - TT Obama loan báo Hoa Kỳ và Cuba đã đạt thỏa thuận mở cửa sứ quán tại thủ đô 2 nước – công bố này đánh dấu 1 bước quan trọng chấm dứt tình trạng thù địch hơn nửa thế kỷ giữa Washington và Havana.

Ngày 17-12, hai chính quyền báo tin sẽ tái lập bang giao.

Với TT Obama, đây là 1 phần quan trọng trong di sản của chính sách ngoại giao – đã từ lâu, ông cổ vũ tiếp cận và mô tả chính sách cấm vận chống Cuba là không hiệu quả.

TT Obama và ngoại trưởng Kerry đuợc trông đợi lên tiếng sáng Thứ Tư về mở cửa sứ quán, theo tiết lộ của viên chức ẩn danh.

Từ cuối thập niên 1970, Hoa Kỳ và Cuba đặt phái bộ gọi là “đại diện quyền lợi” tại thủ đô đệ tam quốc gia, dưới quyền bảo vệ của Thụy Sĩ, không đuợc hưởng quy chế như toà ĐS.

Dù tái lập sứ quán, Hoa Kỳ và Cuba còn phải giải quyết nhiều vấn đề còn lại, gồm: nhân quyền, bồi thường các tài sản Hoa Kỳ tại Cuba bị tich thu, thiệt hại do cấm vận gây ra với Cuba, hợp tác về cưỡng chế luật pháp, gồm vấn đề gai góc về tù đào tẩu ẩn núp tại Cuba gồm Assata Shakur.


Trong khi đó một bản tin khác của NBC News hôm Thứ Tư kể rằng sau khi nghe Mỹ và Cuba tái lập bang giao và mở lại tòa đại sứ tại 2 nước, thì bà Dominga Garrota, cựu giáo sư đại học, là một người Cuba di dân cùng với chồng sống tại Miami 2 năm trước, nói rằng, “Người dân có nhiều hy vọng, nhưng tôi không nghĩ tình hình tại Cuba sẽ cải thiện. Tôi không nghĩ sẽ có nhiều thay đổi đối với giới trung lưu Cuba.” Nhưng bà cũng cho biết điều quan trọng là giữ được niềm lạc quan.

Ngoài ra, một bản tin khác của báo The New York Times hôm Thứ Tư cho biết Bác Sĩ Angulo, nhà khoa học về hải dương kỳ cựu tại Đại Học Havana, thì lo ngại về những ảnh hưởng mà làn sóng du khách Mỹ và đồng đô la Mỹ có thể có đối với các rạn san hô nguyên sơ, những khu rừng ngập mặn, các công viên quốc gia và nông trường hữu cơ -- các tài sản môi trường là nguồn hãnh diện ở đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.