Hôm nay,  

WikiLeak Lại Lộ tin: 3 TT Pháp Bị NSA Của Mỹ Nghe Lén; Pháp Triệu Đại Sứ Mỹ Tới Để Nghe Phản Đối NSA Nghe Lén

25/06/201500:00:00(Xem: 1410)

PARIS - ĐS Hoa Kỳ bị Bộ ngoại giao Pháp mời sau khi WikiLeaks công bố các tài liệu thẩm lậu cho thấy cơ quan tình báo quốc gia (NSA) của Hoa Kỳ nghe lén 3 vị TT Pháp.

Các nội dung nghe lén cho thấy các viên chức Pháp nói chuyện điện thoại về kinh tế Đức, quan hệ ngoại giao Pháp-Đức, và (khôi hài thay) cả về hoạt động do thám của Washington.

Chưa thấy xác nhận tính chính xác trong các tài liệu đuợc công bố với sự hợp tác của nhật báo Liberation và trang mạng điều tra Mediapart – nhưng, diễn biến này là đủ nghiêm trọng để TT Hollande triệu tập 1 phiên họp khẩn cấp nội các chiến tranh vào sáng Thứ Tư, quy tụ các viên chức an ninh chóp bu. Sau phiên họp khẩn cấp, TT Hollande tuyên bố “Những hành động này là không thể chấp nhận”.

Phát ngôn viên chính phủ Stephane Le Foll cho biết 1 viên chức điều hợp tình báo cao cấp đã đuợc đưa sang Hoa Kỳ để bảo đảm các lời hưá không do thám lãnh tụ đã đuợc Washington cam kết sau các tiết lộ về NSA năm 2013 và 2014.

Trong buổi họp khẩn cấp, phát ngôn viên Le Foll thông báo mọi bộ trưởng cảnh giác trong các trao đổi.

ĐS Jane Hartley bị mời tới Bộ ngoại giao Pháp để tiếp nhận sự phản đối, theo xác nhận vủa viên chức ẩn danh.

Trong thẩm lậu mới, WikiLeaks liệt kê nội dung 5 vụ nghe lén “tuyển chọn” nhắm các TT Pháp giữa 2006 và 2012, trên các vấn đề như: bổ nhiệm viên chức làm việc tại LHQ, tiến trình hoà bình Trung Đông, cách giải quyết khủng hoảng euro. WikiLeak cũng trưng ra 1 biểu đồ đuợc mô tả như là danh sách các số điện thoại của các viên chức cao cấp Pháp là mục tiêu của nghe lén, gồm cả số điện thoại di động của TT.

1 phụ tá ẩn danh của TT Sarkozy cho biết ông Sarkozy coi hành động nghe lén là không thể chấp nhận, nhất là với đồng minh thân thiết như Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên của HĐ An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ cho hay chính phủ Hoa Kỳ không bình luận về các điểm cụ thể trong thẩm lậu của WikiLeaks – phát ngôn viên Ned Price nói “Về tổng quát, chúng tôi không do thám tình báo ngoại quốc trừ phi vì mục đích cụ thể và giá trị của nhu cầu an ninh quốc gia”.

Từ khi cựu nhân viên khế uớc Edward Snowden tung hàng trăm ngàn trang tài liệu mật lên mạng năm 2013, gồm việc nghe lén Thủ Tướng Merkel, người ta hiểu rằng NSA dùng kỹ thuật điện tử để nghe lén các chính khách cao cấp ngoại quốc. Các tiết lộ mới của WikiLeak gây bối rối Washington.

5, 6 nhân vật Pháp đã đưa lên mạng các phản hồi bất bình – như dân biểu Jean-Jacques Urvoas (của đảng Xã Hội) viết “Thêm 1 lần nữa, chúng ta thấy Hoa Kỳ không có đồng minh”.

Sau vụ nghe lén Thủ Tướng Merkel bị tiết lộ, TT Obama đã hạ lệnh ngưng nghe lén các lãnh đạo đồng minh (nhưng không gồm các phụ tá).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.