Hôm nay,  

Lhq Báo Nguy: Địa Cầu Sắp Đầy Nạn Lụt, Hạn, Bệnh

20/02/200100:00:00(Xem: 4267)
CHESAPEAKE BAY, Alaska - Các khoa học gia của LHQ báo trước rằng ngập lụt quy mô, hạn hán và bệnh tật sẽ gây hại cho các quốc gia giàu cũng như nghèo trong những thập niên sắp tới nếu hiện tượng nóng lên của địa cầu không được ngăn chận.

Theo phúc trình dày 1000 trang của IPCC, tên viết tắt của Ủy Ban Liên Chính Phủ Khảo Sát sự thay đổi của khí hậu, quy tụ 3000 nhà chuyên môn thuộc hàng chục quốc gia làm việc từ năm 1990, tiên đoán rằng các núi băng địa cực sẽ tan chảy, tiêu diệt vô số chủng loại động thực vật, nhận chìm các hải đảo, phá hủy những dải san hô trú ẩn của các loài cá, biến đồng ruộng khả canh thành sa mạc.

Đây là bản thứ 2 trong 4 phúc trình công bố trong năm nay trong khi các chính phủ tìm kiếm phương kế ngăn tránh thảm họa.

Phúc trình tháng qua đã báo động rằng tốc độ nóng lên của địa cầu đã diễn ra nhanh hơn dự báo của IPCC, vì chính những hoạt động của con người, là khí thải kỹ nghệ, ô nhiễm, phá hại rừng và đầm lầy. Phúc trình thứ 3, công bố tháng tới ở Ghana, sẽ đề ra các viện pháp làm chậm lại diễn biến kể trên, và phúc trình thứ tư (sẽ công bố Tháng 9) là những kết luận nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo chính trị bước vào hành động.

Ở ven bờ vịnh Chesapeake thuộc tiểu bang Alaska, nhiều nhà đã di tản vì các hải đảo chìm dần xuống mực nước biển, và tỉ lệ dâng nước biển đã tăng gấp 10 lần trong 10 năm qua. Với diện tich 1 triệu rưỡi kilômét vuông, tức là bằng 3 tiểu bang lớn nhất Hoa Kỳ cộng lại, có tới trên 1 triệu hecta rừng thông bị bệnh đang chết dần. Theo nhà thực vật Ed Holsten, trong 10 năm qua, cây rừng thiên nhiên chết nhiều hơn 6 thập niên trước. Tại miền Nam Hoa Kỳ, vùng duyên hải của Florida cũng bị xói mòn liên tục vì bão và lụt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.