Hôm nay,  

Tòa Hình Sự Quốc Tế: Không Được Hoan Nghênh Ở Phi Châu; TT al-Bashir Của Sudan Bị ICC Truy Nã Đã Phải Bỏ Họp Liên Phi

17/06/201500:00:00(Xem: 2319)

JOHANNESBURG - Tại hội nghị thượng đỉnh của Liên Đoàn Phi Châu (AU), TT Robert Mugabe của Zimbabwe, cũng là chủ tịch AU, nặng lời chỉ trích Toà hình sự quốc tế (ICC) sau khi TT al-Bashir của Sudan bỏ họp sớm để tránh lệnh truy nã quốc tế của ICC.

Thông tấn ANA bản doanh Nam Phi dẫn lời ông Mugabe từ hội nghị thượng đỉnh Joahannesburg xác nhận ICC không đuợc hoan nghênh tại châu Phi. Ông Mugabe là chủ tịch 1 năm của AU 54 hội viên nói rõ “Nam Phi không là bản doanh của ICC – chúng tôi không muốn ICC trong vùng này”.

ICC bị nhiều chính trị gia châu Phi tố cáo nhắm mục tiêu là các nguyên thủ của châu Phi.


Theo ANA, chủ tịch Mugabe cũng cho biết TT Jacob Zuma của Nam Phi không cho phép cảnh sát bắt ông Bashir tại Nam Phi. Tuy Nam Phi là 1 thành viên sáng lập của ICC, các đại biểu dự hội nghị thượng đỉnh Johannesburg đuợc miễn trừ với lệnh bắt của ICC.

Hôm chủ nhật, TT al-Bashir còn lên diễn đàn tại hội nghị AU, tươi cuời bắt tay các phái đoàn. Qua ngày Thứ Hai, khi lệnh bắt của ICC đuợc phát ra, ông Bahsir lặng lẽ rời Nam Phi bằng phi cơ riêng đuợc chính quyền Nam Phi cho phép cất cánh.

ICC đã mất 6 năm để luận tội và ra lệnh bắt ông này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.