Hôm nay,  

1 Nguời Lính Bắc Hàn Vuợt Qua Khu Phi Chiến Tìm Tự Do

16/06/201500:00:00(Xem: 1793)

SEOUL - 1 người lính Bắc Hàn đào tị sang Nam Hàn hôm Thứ Hai – anh ta đi bộ vưọt qua khu phi chiến từ tỉnh Guangwon thuộc miền đông Bắc Hàn, theo loan báo của viên chức ẩn danh Bộ quốc phòng Nam Hàn.

Các chi tiết khác không đuợc phổ biến – cũng chưa thấy phản ứng từ Pyongyang. Khu phi chiến là ranh giới giữa 2 phần bán đảo Bắc Hàn là biên giới đuợc canh phòng nghiêm ngặt nhất thế giới từ sau cuộc chiến 1950-53 chấm dứt bằng thỏa thuận ngưng bắn, không bằng hoà ước. Thỉnh thoảng, lính Bắc Hàn đào tị qua ngả này, như năm 2012 một người lính Bắc Hàn vuợt tuyến không bị phát giác đến gõ cửa doanh trại của Nam Hàn.

Tính từ năm 1953, đã có trên 26,000 người tìm tự do đến Nam Hàn, theo hồ sơ của Bộ thống nhất Nam Hàn – đa số đến trong 15 năm qua, nhưng việc đào tị trở nên khó hơn trong vài năm gần đây.


Mặt khác, Pyongyang báo tin sẵn sàng đối thoại với Seoul, nhưng có điều kiện – viên chức Bắc Hàn tuyên bố “Nếu không khí tin cậy và hoà giải đuợc tạo ra, không có lý do để không xúc tiến thương luợng”, theo tường thuật của truyền thông nhà nước.

Các điều kiện của Pyongyang gồm: ngưng tập trận hỗn hợp của quân đội Nam Hàn và lực luợng Hoa Kỳ mà Seoul và Washington không ngừng gạt bỏ. Bắc Hàn loan báo ý định trả tự do trong tuần này 2 công dân Nam Hàn bị bắt hôm 11-5, là 1 đôi nam nữ tuổi trên 50 bị bắt khi nhập cảnh Bắc Hàn trái phép.

Chính quyền Nam Hàn tin rằng 2 người này đi lạc qua Bắc Hàn trong 1 chuyến đi Trung Quốc – nhà chức trách Nam Hàn mong đợi tiếp nhận 2 người này tại làng đình chiến Panmunjon vào ngày Thứ Tư tuần này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.