Hôm nay,  

Canada: Hi-tech Suy, Cho Nghỉ Thợ Hàng Loạt

31/01/200100:00:00(Xem: 3878)

OTTAWA (KL) – Cả nhiều năm, Ottawa cưỡi trên sự bùng lên của kỹ thuật cấp cao chạy theo kinh tế tri thức, kỹ thuật này đã làm Ottawa phát triển không ngờ.
Nhưng sự bùng lên này quá mong manh, nó phụ thuộc hoàn toàn vào nền kinh tế toàn cầu có sự đầu tư nặng đuổi theo những thứ tân kỳ hay những cạnh tranh trong một sớm hay một chiều nào đó.
Rõ ràng người ta đang điều hành các công ty kỹ thuật lớn lao, nhưng những công ty này như những con tầu đi trên biển cả bị làn sóng kinh tế trì trệ của Hoa kỳ làm cho lắc lư như muốn chìm.
Xin tìm hiểu về anh Robert Gibson. Tuần vừa qua anh đã bị mất việc làm tại hãng Nortel Network đúng vào lúc anh nhận làm việc toàn thời gian của công ty này được vài tuần.
“Tôi sẽ phải tìm được việc làm mới. Nhưng điều này quả là nản lòng,” theo như anh đã khẳng định ngày hôm qua.
Anh là một trong 1400 công nhân của hai hãng Nortel Network và hãng JDS Uniphase đã biết được sự chắc chắn của công việc làm có thể phù du như thế nào, phù du ngay trong cái cộng đồng nổi tiếng đã tạo ra được 15 ngàn công việc làm hồi năm ngoái.
Sự phù du này cũng đã làm tan mộng những công nhân có số tiền giành dụm được mua các cổ phần ‘option’ của công ty mấy năm qua, những công nhân này hy vọng công ty phấn trấn, giá cổ phần lên cao như hãng Newbridge trước đây để mua nhà trả góp hay thanh toán tiền nhà đã mua trả góp.
Người ta đã ca tụng ông Terry Mathew, người dựng lên hãng Newbridge, đã giúp cho nhiều công nhân của hãng có nhà cửa tại vùng Kanata. Có lẽ không có ông chủ nào như ông Terry Mathew, ông đã dự đoán tất cả mọi việc có thể xẩy ra và chính ông nhận trách nhiệm để giải quyết mọi khó khăn cho công nhân khi ông cho hãng Newbridge sang vào tay công ty Alcatel của Pháp.
Hai công ty lớn thu dụng nhân công nhiều nhất của Ottawa là Nortel Network và JDS Uniphase, hai công ty này đã chặt bỏ đứt trên một ngàn nhân công lắp ráp tuyển dụng qua khế ước của nhà thầu công nhân trong tuần vừa qua.
Nortel đã cho cắt đi 450 người đang khai triển một kỹ thuật mới ra nhưng không có một đơn đặt hàng hay đang làm việc trên các sản phẩm theo kỹ thuật cũ mà nay thị trường không còn nữa.
Anh Gibson quá súc động, anh đã mang chuyện của công việc làm của anh lên déjà vu của internet.
Trước kia anh đã làm cho công ty Gandalf Technologies được tám năm cho tới khi công ty này bị phá sản năm 1997, có nhiều người được giữ lại làm cho công ty tới phút chót, họ đã mất cả chì lẫn chài, có nghĩa là tiền thâm niên hay bồi thường cho nghỉ việc đều bị mất.
Sau đó anh làm cho công ty Compaq Computer, trung tâm dịch vụ mua lại của hãng DEC. Khi anh được một xưởng của Nortel tại đường Corkstown mướn hồi mùa xuân năm ngoái, anh tưởng anh đã nắm được một công việc làm chắc chắn với kinh nghiệm và tay nghề của một chuyên viên có diploma.
“Tôi làm được 11 tháng, đột nhiên xưởng muớn thêm người làm, tôi nghĩ tôi sắp trở thành nhân viên thực thụ của xuởng này.”


Một anh bạn làm chung và cùng thời gian vừa vượt được bức rào.
“Tôi đã đi gặp xếp của tôi và cho ông biết tôi nghĩ rằng điểm chấm của tôi tốt hơn anh bạn, tôi bao giờ cũng đạt mục tiêu của xưởng đề ra. Ông xếp đã cho tôi biết ông không xử chuyện cá nhân.”
Chừng vài ngày sau, anh Gibson được biết phải làm ca 12 tiếng từ 7giờ sáng với tiền lương 11,21 đô-la Canada một giờ.
Thay vì được khởi sự làm việc, các nhân viên củac anày được mời tới cafeteria và cho biết họ không còn việc làm nữa. Khi ø một công nhân làm việc theo khế ước của một nhà thầu, người này không được hưởng tiền thôi việc và cũng chẳng bao giờ được gọi để đi làm lại.
“Chúng tôi đang làm ra những bộ phận tối tân cho những sản phẩm có nhu cầu. Họ đã hối thúc để phải đạt được mục tiêu, như thế chúng tôi đã nghĩ tới chuyện giãn người nằm chắc trong tay.”
Còn 700 công nhân làm khế ước cho nhà thầu của hãng JDS Uniphase đã nhận được điện thoại căn dặn lúc cuối tuần, xin đừng báo cáo giờ làm việc của ngày hôm qua.
Trong số người này có một số dân Canada gốc Somalia bị ảnh hưởng.
“Thiệt là chuyện kinh ngạc,” theo lời của Ahmed Mohamed Nor, chủ tịch hội Arladun Somali Canadian Siciety.
“Chúng tôi không chê trách JDS, bởi vì chúng tôi hiểu đây hoàn toàn là chuyện làm ăn quyết định. Nhưng nhiều người của chúng tôi vẫn còn làm việc cho hãng, họ rất là lo lắng bởi vì họ đã nghe họ có thể bị ra đi sau này.”
Dấu hiệu chậm lại đang bò vào nền kinh tế hiện nay.
Một số nhân viên của Nortel thoát đợt bớt nhân công vừa qua, họ cũng đang lo sợ lần tới nữa có thể là họ.
Dự án xây cất bành lớn ra nữa của hãng Nortel vẫn tiếp tục, nhưng ca làm việc vào cuối tuần và việc chỉ định để làm ngoài giờ làm việc không còn nữa.
Một nữ giáo sư cố vấn của trường đại học Toronto đã cho biết, những người đi làm công phải coi chừng “Words of Mouth”, nhất là trong các công ty hi-tech hiện nay.
Nữ giáo sư cho biết, những người bị công ty cho nghỉ việc nên nghĩ tốt và nói tốt đối với công ty mà mình đã từng làm việc. Nếu chủ không tốt tại sao người ta dựng được cơ nghiệp và điều phải ghi nhớ công ty nào cũng ần tinh thần “team work” và sợ nhất “Trouble makers” có thể làm công ty bị mất tiếng và suy sụp.
"Bá nhẫn tồn tâm, phước lại tự nhiên", đó là lời khuyên của những người Việt từng trải.
Một cộng đồng có nhà chủ tịch vốn trước là luật sư và con một nhà ngoại giao, ông này đã lợi dụng “Criminal Code” về kỳ thị của Canada và súi bẩy các người của cộng đồng để tạo dựng chuyện kỳ thị làm sáo trộn các công ty hay thao túng những nhân viên thừa hành điều khiển nhân công của các công ty trong lúc làm việc và trong việc duyệt xét năng lực làm việc.
Câu chuyện này đã tới tai các ông chủ của các công ty, họ rất sợ khi họ mướn phải người của cộng đồng này; mặc dầu nhà cựu chủ tịch thất nghiệp của cộng đồng này đã bị băng đảng tội phạm đả chết tại một parking.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.