Hôm nay,  

Mỹ Giúp Đài Loan Tối Tân Hóa Tình Báo Vệ Tinh

31/01/200100:00:00(Xem: 3610)

TAIPEI (KL) – Theo tin của AFP, Hoa kỳ đã giúp đỡ Đài Loan trau dồi khả năng thu thập và duyệt trình tin tức tình báo quân sự, mặc dầu hiện nay Đài Bắc và Washington không có quan hệ ngoại giao, theo như báo đã loan tin ngày thứ hai.
Tuần báo Jane’s Defense Weekly tại London chuyên về tin tức quốc phòng, tuần báo này đã cho biết trong số ra mới nhất, Cơ quan NSA (National Security Agency) chuyên về An ninh Quốc gia của Hoa kỳ đã hoàn tất chương trình nâng cấp năm năm và đào luyện tình báo tại một trung tâm phân tích và vận dụng các tin tức lưu trữ nằm trong một cơ sở quân sự của Đài Loan.
Trung tâm này cũng được gọi như là Đầu não 'Đài Loan' của một công ty viễn thông Hoa kỳ tại Maryland, công ty chuyên về thương mại cho cơ quan NSA, theo như tuần báo này đã cho biết.
“Chương trình nâng cấp kết hợp chặt chẽ các khả năng mới như khả năng thanh lọc tin, đánh giá nguồn tin, phân tích tin, xếp loại tin, xếp tin ưu tiên, phối kiểm tin và kết hợp các tin theo từng tình hình để thành tin tình báo, chương trình này sẽ nâng cao khả năng toàn bộ hệ thống tình báo lên gấp mười lần,” theo như tuần báo này đã cho biết.
Với chương trình mới này, các tin tức trước đây đòi hỏi nhiều giờ hay nhiều ngày để đánh giá và cho vào các tiến trình sản xuất tin tình báo, theo như tuần báo này cho biết, công việc làm tin tình báo ngày nay chưa đầy một phút.
Bộ quốc phòng của Đài Loan đã từ chối bàn về tin đã loan.


Tuần báo Jane’s Defense tại London cho biết “Chương trình đào luyện này cho phép Cộng hòa Trung quốc (Đài Loan) không còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của cơ quan NSA của Hoa kỳ nữa”. Tuần báo này đã cho biết, các tin tức được các trạm tình báo bao quanh Đài Loan thu thập được, các tin tức quân sự này đều do Phòng Tình báo Quân sự của Đài Loan cho duyệt trình và tiếp vận lại cho cơ quan NSA qua vệ tinh.
Washington vẫn giữ vai trò nhà cung cấp hàng đầu các vũ khí cho Đài Loan, mặc dầu Hoa kỳ đã chuyển sự công nhận ngoại giao từ Đài Bắc sang Bắc Kinh từ năm 1979.
Trung quốc chấp nhận việc Mậu dịch tự do và hiện đang vận động để trở thành quốc gia thành viên của Tổ chức Mậu dịch Quốc tế (WTO).
Theo tin của thông tấn Nhật Bản Kyodo từ Washington, Hoa kỳ đã cho diễn thử màn chiến tranh không gian với một kẻ thù như Trung quốc:
Trong tuần qua Không quân Hoa kỳ đã cho diễn tập màn chiến tranh không gian quan trọng lần đầu tiên khi có sự căng thẳng theo như dự đoán sẽ lên cao vào năm 2017 giữa Hoa kỳ và Trung quốc. Sự diễn tập này của Hoa kỳ như để thể hiện ngạn ngữ Hy La “Vivis Pacum Para Bellum” đối với cuộc đua tranh vũ khí ngoài không gian của Trung quốc đang tiếp diễn từng ngày mà tình báo đã cho biết.
Trung quốc đòi có chủ quyền trên lãnh thổ Đài Loan sau cả hai đã chia cắt năm 1949 sau một cuộc nội chiến. Trung quốc đã nhiều lần hăm dọa cho Quân đội Nhân dân Giải phóng của Trung quốc tiến chiếm Đài Loan trường hợp hòn đảo này tuyên bố độc lập một cách công khai, nhưng chủ tịch Giang Trạch Dân đã cho biết “Cố gắng tránh chuyện dây đậu dùng để nấu củ đậu”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.