Hôm nay,  

Đức Đạt Lai Lạt Ma Chọn Kế Vị Qua Bầu Cử

31/01/200100:00:00(Xem: 4137)

NEW DELHI (VB) - Vị kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma để lãnh đạo dân tộc Tây Tạng về mặt chính trị sẽ được bầu cử, thay vì truyền thống cả ngàn năm nay tìm vị hậu thân của đức tiền nhiệm. Tin này do báo Sydney Morning Herald loan hôm Thứ Ba.
Chính Đức Đạt Lai Lạt Ma đã quyết định sẽ trao quyền lực chính trị của Ngài cho một vị được bầu chọn, và vị này có thể được chọn vào năm nay.
Nhưng vai trò lãnh tụ tôn giáo của Ngài sẽ được trao cho một bé sơ sinh được nhận dạng là kiếp sau của Ngài, theo đúng truyền thống Tây Tạng.
Đức Đạt Lai Lạt Ma, bây giờ 65 tuổi, sợ sẽ có khoảng trống quyền lực sau khi Ngaì viên tịch, khi chắc chắn là Trung Quốc và những lãnh tụ Tây Tạng lưu vong sẽ chọn các bé sơ sinh đối nghịch nhau làm người kế nhiệm [Đức Đạt Lai Lạt Ma].
Đức Đạt Lai Lạt Ma là lãnh tụ thần quyền và thế quyền tuyệt đối trước khi Tây Tạng bị Hoa Lục chiếm năm 1949.
Bất kể 4 thập niên lưu vong và chiến dịch bôi nhọ căm thù từ Bắc Kinh, uy tín và thẩm quyền của Ngài giữa các nhóm trong cộng đồng Tây Tạng vẫn không bị sứt mẻ.


Vị Đạt Lai Lạt Ma đang tính chuẩn bị một lãnh tụ chính trị, người sẽ có vị thế quốc tế và thẩm quyền để giữa cho các nhóm Tây Tạng khỏi kình chống nhau. Trong khi lạc quan rằng quyền tự trị Tây Tạng có thể đạt được với Trung Quốc trong kiếp này của Ngài, Ngài nói là một tiến trình chuyển quyền phải bắt đầu sớm và sẽ phải thật dân chủ.
Ngaì nói, “Tôi nghĩ rằng nếu Đạt Lai Lạt Ma chỉ đơn giản được thay thế bằng một lạt ma cao cấp khác, thì các tông phái khác sẽ không đồng ý. Nên cách tốt nhất và an toàn nhất là phải qua bầu cử. Tôi cảm thấy mạnh mẽ rằng trong khi tôi vẫn làm việc tích cực, tôi muốn có một vị lãnh tụ được bầu cử kế bên tôi để khi tôi chết thì sẽ có người sẵn sàng thay thế [về mặt chính trị].”
Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ soạn một danh sách các ứng viên từ nội các chính phủ lưu vong của Ngài trong vài tháng tới, và mời quốc hội của Ngài lựa chọn một lãnh tụ [để thay thế].
Ngài đã gạch bỏ tên của Đức Karmapa 15 tuổi ra ngoài danh sách - Karmapa là lãnh tụ một tông phái lớn khác của Phật Giaó Tây Tạng, người vừa tới Ấn Độ một năm trước, sau chuyến liều mình vượt Hy Mã Lạp Sơn từ Trung Quốc. Đức Đạt Lai Lạt Ma giaỉ thích, “Vaò lúc này thì Đức Karmapa còn quá trẻ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.